Kiểm soát vệ sinh sân bay bằng ứng dụng điện thoại

393

Tại sân bay quốc tế Albany International (New York), GE và các đối tác đã phát triển một ứng dụng mới có tên là Wellness Trace để giải mã các dữ liệu được lưu trữ dưới dạng mã QR mà hành khách thường quét bằng điện thoại. Ứng dụng này sẽ cung cấp thông tin khi nào phòng vệ sinh được dọn dẹp lần cuối, hoặc khi nào quầy ki-ốt đã được vệ sinh.

Giúp hành khách thoải mái và an toàn hơn

Phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc kỹ thuật số tại GE Digital Andrew Coleman cho biết: “Sau ngày 11/9, Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải được thành lập, PreCheck được giới thiệu và cửa cabin được làm kiên cố. Hiện tại, chúng tôi đang chiến đấu với những thứ vô hình và đang cung cấp góc nhìn kỹ thuật số để giúp hành khách trải nghiệm dịch vụ ở sân bay một cách an toàn hơn ”.

Đại dịch COVID-19 đã và đang gây khó khăn cho việc di chuyển bằng đường hàng không. Tính đến giữa tháng 11, chỉ riêng tại Mỹ, lượng hành khách di chuyển qua sân bay mỗi ngày đã giảm gần 2/3 so với một năm trước. Để du khách cảm thấy thoải mái hơn, các sân bay phải cân nhắc đến nhiều thay đổi, bao gồm làm lại các quy trình an toàn và vệ sinh. Một số sân bay đang cung cấp xét nghiệm COVID-19 tại chỗ, chẳng hạn như lắp đặt các trạm khử trùng tay, thêm rô bốt khử trùng và làm sạch bằng đèn UV. Ngoài ra, phi hành đoàn tiến hành khử trùng máy bay một cách tỉ mỉ giữa các chuyến bay và nhân viên sân bay làm vệ sinh bề mặt máy bay tới tám lần một ngày. Cùng với đó, gần như mọi sân bay và hãng hàng không đều yêu cầu hành khách đeo khẩu trang hoặc che mặt.

Tuy nhiên, phần lớn công việc đó là không thể được giám sát trực tiếp. Với Wellness Trace, khách du lịch có thể tự mình xem các nhân viên đang thực hiện các quy trình an toàn ra sao. Tại sân bay Albany – nơi GE ra mắt ứng dụng, những mã QR được dán ở hơn 45 địa điểm. Nhân viên sẽ cập nhật thông tin lên ứng dụng mỗi khi họ làm sạch bề mặt theo nhiệm vụ.

Kế hoạch triển khai thử nghiệm Wellness được tiến hành ở sân bay Albany trong ba tháng. Với Wellness Trace, khách du lịch có thể theo dõi các nhân viên đang thực hiện các quy trình an toàn như thế nào. Nguồn hai hình ảnh trên: GE Aviation.

Công nghệ này là kết quả của sự hợp tác giữa GE Aviation và TE-FOOD – một công ty sử dụng blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng thực phẩm và Eurofins – một công ty thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Lưu trữ thông tin thông qua blockchain (nền tảng công nghệ cho các loại nền tảng kỹ thuật số đang phổ biến hiện nay) đồng nghĩa với việc thông tin không thể bị làm giả hoặc thay đổi. Và việc cho phép hành khách truy cập các thông tin kỹ thuật số để giám sát vệ sinh sân bay là một bước tiến vượt bậc so với các phương pháp thủ công truyền thông chỉ sử dụng biển giấy dán ở cửa phòng tắm.

Cuối cùng, khách hàng có thể để lại đánh giá để xác minh tình trạng vệ sinh, tương tự như cách mà ứng dụng Waze giúp cảnh báo cho người lái xe về các mối nguy hiểm trên đường cũng như giao thông nói chung. Hơn thế, các nhà phát triển ứng dụng Wellness Trace còn có kế hoạch cho phép nhân viên sân bay đăng tải kết quả từ thử nghiệm bề mặt môi trường COVID-19 được thực hiện với sự trợ giúp của Eurofins. David Havera, nhà quản lý blockchain của GE Aviation và là người đóng góp chính cho sự ra đời của Wellness Trace cho biết: “Trong đại dịch, tất cả chúng ta đều muốn sát cánh cùng nhau và cảm thấy an toàn hơn khi có tập thể. Tính chất cộng đồng của công nghệ này sẽ giúp ích cho điều đó”.

Công nghệ nền tảng cho tương lai

Kế hoạch triển khai thử nghiệm Wellness được tiến hành ở sân bay Albany trong ba tháng. Đây là bước đầu tiên trong việc biến sân bay thành một “vườn ươm kỹ thuật số”. Trung tâm GE Research nằm ở Niskayuna gần đó sẽ phối hợp với sân bay để thử nghiệm trí tuệ nhân tạo mới, machine learning (học máy) và các công nghệ kỹ thuật số khác tập trung vào sự an toàn và minh bạch.

Năm 2019, có gần 1,5 triệu du khách đã lên máy bay tại sân bay Albany, nhưng Coleman và Havera đang nghĩ đến con số lớn hơn. Họ đang đàm phán với các công ty du lịch khác, bao gồm cả các hãng du lịch được phép khởi hành từ Mỹ vào đầu tháng 11 nhưng chỉ với các thành viên phi hành đoàn. Đối với những chuyến bay này, máy bay phải trải qua kiểm tra về quy trình phòng chống COVID-19 với các tình nguyện viên đóng vai hành khách trước khi được hoạt động trở lại. Nhóm nghiên cứu cũng hình dung sản phẩm của mình sẽ được sử dụng bởi những tài xế của dịch vụ xe chia sẻ (như Grab) và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải công cộng. Họ sẽ là những người trấn an các hành khách đang lo lắng bằng cách phổ biến về các quy trình làm sạch bề mặt mà hành khách đang ngồi và chạm vào. “Đây có thể là một công nghệ nền tảng trong tương lai,” Havera nói.

Coleman và Havera đã và đang nghĩ đến việc phát triển công nghệ này rộng rãi. Họ đang đàm phán với các công ty du lịch khác, bao gồm cả hãng tàu. Ảnh: GE Aviation. 

Coleman cho biết kể cả sau khi mối đe dọa COVID-19 dịu xuống, công nghệ blockchain an toàn có thể được mở rộng sang các khía cạnh khác trong các hoạt động kinh doanh của GE Aviation, chẳng hạn như việc theo dõi các bộ phận hàng không dự phòng có giá trị.

“Người sáng lập của chúng tôi – Thomas Edison đã nói ông ấy tìm hiểu thế giới cần gì. Sau đó ông tiếp tục và cố gắng phát minh ra nó. Đó chính xác là những gì David đã làm. Chúng tôi muốn khiến thế giới hoạt động trở lại” – Coleman chia sẻ.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN