Vươn Tầm Cao: Dữ Liệu Có Thể Giúp Các Hãng Hàng Không Phục Hồi Từ COVID-19 Như Thế Nào

42

Đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không thế giới. Các sân bay trống khách, các chuyến bay bị hủy và tình hình tài chính sụt giảm nghiêm trọng là tình trạng chung của tất cả các hãng hàng không. Nhưng chính trong giai đoạn hỗn loạn và thử thách này, các doanh nghiệp có thể khám phá ra những cách thức mới để vận hành kinh doanh. Đại dịch toàn cầu có thể trở thành một cơ hội cho sự chuyển đổi, thúc đẩy việc áp dụng dữ liệu và hệ thống kỹ thuật số trong ngành hàng không.

GE Aviation từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phân tích dữ liệu chuyến bay. Nhiều máy bay chở khách đã được trang bị các cảm biến để thu thập dữ liệu về hoạt động của động cơ, nhiệt độ, vị trí của máy bay và hàng trăm biến số khác theo từng mili giây. Các hãng hàng không cũng sử dụng những dữ liệu này theo nhiều cách, từ việc giám sát các chuyến bay để đảm bảo các vấn đề an toàn cho đến theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu trên các tàu bay của họ.

Tuy nhiên, đó chỉ là sự khởi đầu. Ông Andrew Coleman, Giám đốc Thương mại của Bộ phận kỹ thuật số thuộc GE Aviation (GEAD) cho biết, các hãng hàng không “đang sở hữu một tài sản vô cùng quý giá nhưng chưa được khai thác hết, đó là dữ liệu của họ. Chúng tôi nghĩ điều này các hãng hàng không sẽ sớm nhận ra và sẽ có sự thay đổi. Các dữ liệu thu thập được sẽ giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt và hiệu quả hơn.”

EMS (Event Measurement System) là một phần mềm được phát triển bởi công ty của ông Coleman với mục tiêu thu thập thông tin và tìm kiếm các chi tiết trong hoạt động mà các kỹ thuật và phương pháp tiếp cận trước đây rất có thể đã bị bỏ qua. “Không có hai chiếc máy bay nào giống y nhau dù chúng có thể có cùng nhãn hiệu và số hiệu ” ông Coleman chia sẻ. “Bằng cách nhìn vào hiệu suất thực tế theo thời gian, chúng tôi có thể đưa ra cho khách hàng những lời khuyên tốt nhất”.

Hình trên cùng và trên: EMS (Event Measurement System) là một phần mềm được phát triển bởi công ty của ông Coleman với mục tiêu thu thập thông tin và tìm kiếm các chi tiết trong hoạt động mà các kỹ thuật và phương pháp tiếp cận trước đây rất có thể đã bị bỏ qua. “Không có hai chiếc máy bay nào giống y nhau dù chúng có thể có cùng nhãn hiệu và số hiệu ” ông Coleman chia sẻ. “Bằng cách nhìn vào hiệu suất thực tế theo thời gian, chúng tôi có thể đưa ra cho khách hàng những lời khuyên tốt nhất”. Nguồn: GE Aviation.

Những phân tích này có thể giúp các hãng hàng không đưa ra quyết định thông minh hơn trong thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Quyết định ngừng sử dụng một chiếc máy bay không phải là việc đơn giản và tìm ra cách thực hiện nó một cách tối ưu nhất lại càng khó, ông Coleman nói. Một đội máy bay điển hình bao gồm các máy bay khác nhau về độ tuổi, kích thước, cấu hình động cơ và thậm chí các hạng mục trong cabin như sơ đồ bố trí chỗ ngồi, ông cho biết. Liệu có hợp lý nếu ngừng sử dụng một chiếc máy bay cũ, không tiết kiệm nhiên liệu nhưng từ trước đến nay vẫn chạy tốt? EMS có thể giúp đưa ra câu trả lời.

Để đưa các dữ liệu đó vào hoạt động, GE Aviation cung cấp miễn phí một bảng điều khiển nhiên liệu kỹ thuật số mới cho các hãng hàng không đang sử dụng phần mềm EMS, được kích hoạt bởi Microsoft Azure. Nó có thể giúp các hãng hàng không đưa ra quyết định tối ưu hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Những thông tin này không chỉ giúp họ quản lý tốt hơn trong giai đoạn suy thoái mà còn có thể phát triển nhanh chóng hơn khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.

Các nhà khoa học về dữ liệu tại GE Aviation cũng đã tạo ra một phương pháp mới để nghiên cứu các xu hướng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Cách tiếp cận sử dụng cùng một bộ dữ liệu đã được xử lý bởi EMS với thuật toán kết hợp thông qua dữ liệu chuyến bay thực tế để xem quy trình tiết kiệm nhiên liệu nào đang được áp dụng và nghiên cứu xu hướng di chuyển của đội tàu và tại các sân bay. Các hãng hàng không có thể sử dụng những thông tin này để lập kế hoạch bay và xác định xem có thể giảm chi phí nhiên liệu và lượng khí thải carbon trong khâu nào.

Phần mềm của GE Aviation cũng có thể giúp các hãng hàng không khi họ quay trở lại hoạt động sau dịch. Ví dụ, tại Trung Quốc, các hãng hàng không đã tăng gấp đôi số lượng các chuyến bay nội địa từ tháng 2 đến cuối tháng 3 – khi phần lớn ngành vận tải của đất nước đã bị tạm ngưng, theo Flighradar24. Thông thường các hãng hàng không các chuyến bay đều kín chỗ nhưng các hãng hàng không Trung Quốc lại phải  giới hạn số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay để thực thi các biện pháp giãn cách xã hội. Điều đó tạo ra một vấn đề mà các hãng hàng không chưa từng thấy trước đây: làm thế nào để sắp xếp các chuyến bay để đáp ứng yêu cầu trên nhưng vẫn kiếm được tiền với một nửa số ghế trống.

Để giúp họ, GE đã điều chỉnh phần mềm mà các hãng hàng không thường sử dụng để phục hồi sau các sự cố dịch vụ như dừng bay để bảo trì hoặc sắp xếp lại chuyến bay & tổ bay do thời tiết xấu. Theo đó, phần mềm sẽ tìm cách để tối ưu sắp xếp chỗ với lượng ghế cho phép, Sean Moser, Giám đốc sản phẩm của GEAD cho biết.

GE Aviation cung cấp miễn phí một bảng điều khiển nhiên liệu kỹ thuật số mới cho các hãng hàng không đang sử dụng phần mềm EMS, được kích hoạt bởi Microsoft Azure. Nó có thể giúp các hãng hàng không đưa ra quyết định tối ưu hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Những thông tin này không chỉ giúp họ quản lý tốt hơn trong giai đoạn suy thoái mà còn có thể phát triển nhanh chóng hơn khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục. Nguồn hình: GE Aviation.

 

Trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, việc quản lý chi phí cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không. Mặc dù dầu ở mức giá thấp nhất trong gần hai thập kỷ, chi phí nhiên liệu cho một số hãng hàng không vẫn có thể lên tới hàng tỷ đô la một năm. Chỉ cần cắt giảm 1%, các hãng hàng không đã tiết kiệm được nhiều triệu đô la, đồng thời, hạn chế được lượng lớn khí thải ra môi trường, ông Coleman chia sẻ. Phần mềm giám sát nhiên liệu cũng sẽ giúp các hãng hàng không kiểm soát và tối ưu việc tiêu thụ theo nhiều cách, ví dụ như ưu tiên các đường bay ngắn hơn tới các sân bay.

Vài năm trước, hãng hàng không Malaysia – AirAsia đã yêu cầu các phi công di chuyển máy bay chỉ với một động cơ để tiết kiệm nhiên liệu, ông Coleman nói. Bảng điều khiển nhiên liệu của phần mềm có thể áp dụng lại giá trị của một lần di chuyển máy bay với một động cơ cho toàn bộ hãng hàng không. Thông tin này sau đó lại được chia sẻ  với các phi công thông qua một ứng dụng khác của GE, nhờ đó, phương pháp này lại càng được áp dụng rộng rãi hơn.

Trong khi các hãng hàng không châu Á đang dần được nới lỏng và quay về hoạt động, thì tại Mỹ, vẫn nhiều hãng hàng không đang nằm im chờ đợi. Điều này dẫn đến việc một số hãng đã phát rao bán máy bay. Ông John Mansfield, giám đốc kỹ thuật số của GE Aviation cho biết, “những tài sản đó sẽ đi đến một nơi khác.”

Khoảng một nửa số máy bay thương mại thế giới đang được các hãng hàng không thuê lại và chủ sở hữu của số máy bay này thường phải chuẩn bị một loạt giấy tờ nếu muốn chuyển chúng cho một hãng hàng không khác, bao gồm cả các bản ghi nhật ký bảo trì, đôi khi cần được xem xét một cách thủ công rồi mới được số hoá. Ông Mansfield cho biết gói phần mềm hệ thống chuyển tài sản của GE cho phép các bên cho thuê số hóa quá trình kiểm tra nhật ký vận hành và bảo trì máy bay để có thể nhanh chóng được chứng nhận và chuyển giao, Mansfield nói.

Kết hợp lại, các giải pháp phần mềm là công cụ để giúp các hãng hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, nhưng về lâu dài, ông Mansfield thấy rằng dữ liệu đang và sẽ định hình lại các nguyên tắc cơ bản của ngành hàng không.

“Chúng ta sẽ có thể dự đoán trước khi nào thì cần bảo trì”, ông nói. “Trong tương lai, cách bạn bay sẽ quyết định thời điểm thay dầu chứ không phải số dặm hoặc thời gian bay bao lâu từ lần thay dầu cuối cùng.”

Ông Mansfield khẳng định:  “Ngành hàng không đã và sẽ chứng kiến sự thay đổi, có những thứ về cơ bản sẽ không còn như xưa nữa.”.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN