Nếu hỏi các lãnh đạo công nghiệp về Vạt vật Internet công nghiệp (IIoT), họ sẽ nói rằng thứ đó “làm nên cuộc cách mạng trong kinh doanh”. Nhưng nếu hỏi tiếp, họ đã làm gì để chuẩn bị cho cuộc cách mạng đó, phần lớn chưa có kế hoạch rõ ràng nào cả.

Ảnh gif: GE Digital

Đó là kết quả GE Digital ghi nhận từ một cuộc khảo sát với 250 quản trị IT và vận hành trong năm ngành công nghiệp chính là sản xuất, điện-nước-ga, năng lượng, giao thông, hàng không và hàng không vũ trụ. Vạn vật Internet (IoT) kết nối các sản phẩm tiêu dùng như TV, chuông cửa và ô tô, IIoT lại thu thập và phân tích dữ liệu từ các thiết bị sản xuất và nhà máy. “IIoT độc đáo nhưng nhiều khi dễ làm nản lòng,” Bill Ruh, CEO của GE Digital, nhận xét.

GE thực hiện khảo sát này trước thềm hội thảo công nghệ số Minds + Machines năm nay và đã tìm ra một khoảng trống thực sự giữa sự lạc quan và sự sẵn sàng dành cho IIoT.

Trong khảo sát, 80% người trả lời tin rằng IIoT sẽ làm thay đổi ngành và công ty họ; 86% cho rằng chuyển đổi kỹ thuật số là quan trọng để duy trì sức cạnh tranh. Sự lạc quan đó rất dễ hiểu. Các chuyên gia dự đoán, năng suất lao động có được nhờ IIoT sẽ làm tăng GDP thêm 10 – 15 nghìn tỷ đô la Mỹ trong những năm tới.

Tuy vậy, chỉ có 8% người tham gia khảo sát nói rằng doanh nghiệp họ đã được chuẩn bị sẵn sàng để số hóa, và chỉ 41% cho biết họ đang thực hiện các giải pháp IIoT trong hoạt động của công ty. Phần lớn dường như đang hành động chậm chạp vì họ nghĩ phải mất 8 năm để ngành nhận ra tiềm năng của Internet công nghiệp. Họ cũng tin rằng sẽ có một cuộc cách mạng trong tất cả các ngành công nghiệp.

Khảo sát cho thấy phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng chuyển đổi số hóa là chìa khóa cạnh tranh. Ảnh: Lonmin.

Ruh cảm nhận rõ sự cấp thiết của IIoT. “Chúng ta cần đạt đến đó nhanh hơn bởi nó quan trọng với cả thế giới,” ông nói. “Nó là những phương thức hoàn toàn mới để cấp năng lượng cho toàn cầu, chữa bệnh, xây dựng nền kinh tế và vận chuyển con người và hàng hóa an toàn và hiệu quả”.

Vậy điều gì đang ngáng chân các doanh nghiệp?

Cũng theo khảo sát, chi phí là mối quan tâm lớn nhất của các lãnh đạo ngành vận tải khi 54% trong số họ xếp vấn đề này ở vị trí đầu bảng, trong khi đó các lãnh đạo ngành sản xuất quan tâm vấn đề này ít nhất khi chỉ có 34% đặt chi phí làm mối quan tâm số 1. Với những người khác, lợi nhuận từ khoản đầu tư này được xếp ở vị trí cao.

Khảo sát đã cho thấy khoảng cách thực sự giữa sự sẵn sàng của nhân lực với nhu cầu IIoT. Trong số các kỹ năng được coi là “quan trọng nhưng còn thiếu”, 59% người trả lời đã xếp thiếu chuyên môn sử dụng giao diện và quy trình kỹ thuật số vào thứ nhất, hiểu AI và học máy cùng xếp thứ 2 với khả năng đọc dữ liệu kỹ thuật với 48%.

GE đang hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề này bằng việc chỉ ra cách mà IIoT có thể cải thiện phương thức kinh doanh của họ. Ví dụ, khi làm việc với hãng hàng không Qantas của Australia, GE dùng nền tảng của Internet công nghiệp Predix để chạy hơn 10 tỷ điểm dữ liệu bao gồm mọi thứ, từ tốc độ động cơ trung bình đến kết quả bảo dưỡng cho máy bay cá nhân, để hãng hoạt động hiệu quả hơn.

Ứng dụng FlightPulse cho các phi công cái nhìn chi tiết về dữ liệu chuyến bay của chính họ và thông báo cho họ thời điểm có thể đảo chiều nhiên liệu, từ đó giảm phát thải. Phi công còn có thể dùng ứng dụng này để tự so sánh với đồng nghiệp. Họ nhận được phản hồi theo thời gian thực để thay đổi hành động và cải thiện các chỉ số. Ứng dụng đã giúp Qantas tiết kiệm nhiên liệu gấp đôi một năm trước.

Tại Los Angeles, cảng lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, GE giúp các nhà vận hành sử dụng dữ liệu để giảm tình trạng tắc nghẽn và giúp hàng hóa di chuyển nhanh hơn. Trước đó, cảng này chỉ có thể thông báo trước khi hàng đến hai ngày, nên việc chuẩn bị thiết bị, nhân công và vận chuyển phù hợp khá khó khăn. Nhờ khai thác dữ liệu từ nhiều cơ sở khác nhau và xuất thông tin theo thời gian thực, GE giúp họ thấy mọi việc trước khi tàu cập cảng hai tuần.

Hai ngày so với hai tuần là ví dụ điển hình cho tương lai biến đổi nhờ công nghệ số với hiệu suất cao hơn, tiết kiệm và giảm thải nhiều hơn. “Công ty công nghiệp của tương lai sẽ làm ra những cỗ máy có khả năng cảm nhận, dự báo và phản hồi, với tốc độ cao hơn và lượng thông tin chuyên sâu hơn bất cứ khi nào trước đây,” Ruh dự báo. “Một vài năm trước, công ty công nghiệp số hóa chỉ là ý tưởng chưa từng có. Giờ đây, nó đã là hiện thực”.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN