Tình yêu với không trung: Niềm đam mê bay là một phần của lịch sử GE

31

Trong GE, nhiều chiếc đầu tiên đã được sản xuất động cơ phản lực đầu tiên của Hoa Kỳ, động cơ phản lực lớn nhất thế giới và lưỡi dao động cơ phản lực hỗn hợp đầu tiên. Nhưng một máy bay tốt mà không có ai để bay nó? Phi công là những người đầu tiên đưa một động cơ qua các bước chân của nó và có kỹ năng để đi từ điểm này đến điểm khác. Vì ngày 26 tháng 4 là Ngày Thế giới Phi công, chúng ta hãy xem một số phi công và thiết bị đột phá và sáng tạo mà GE đã giúp phát triển cho nghề nghiệp. Chúng ta sẽ cùng nói chuyện với những người chỉ thích lên khỏi mặt đất.

Nhắm cao

John A. Mac đã đẩy một chiếc Le Pere biplane được trang bị động cơ GE Liberty tăng áp lên đến 33.113 feet và sau đó là 38,704 feet, cả hai độ cao kỷ lục vào thời điểm đó. Ảnh: Bảo tàng Đổi mới và Khoa học Schenectady.

Các phi công trong Thế chiến thứ nhất đã gặp phải một vấn đề: Máy bay cánh quạt của họ bị mất tới một nửa mã lực khi họ bay cao vào bầu khí quyển. Nó đã rơi vào kỹ sư GE Sanford Moss và họ phải giải câu đố. Ông đã thiết kế và thử nghiệm bộ tăng áp tuabin động cơ thành công đầu tiên trên đỉnh 14.000 feet của Colorado Colorado Pikes Peak vào năm 1918 và tiếp tục hoàn thiện thiết kế tại GE’s Lynn, Massachusetts vào cuối những năm 1930. Phi công lừng danh John A. Mac đã làm nổi bật một trong nhiều người đầu tiên của mình bằng cách đẩy một chiếc Le Pere biplane được trang bị động cơ GE Liberty tăng áp lên đến 33.113 feet và sau đó là 38,704 feet, cả hai đều đạt độ cao kỷ lục.

Người đàn ông tuyệt vời

Người giả Copper Man đã chỉnh sửa thành công một bộ đồ điện giúp giữ ấm cho các phi công trong Thế chiến II ở âm 60 độ F và thoải mái trong những năm 70. Ảnh: Bảo tàng Sáng tạo và Khoa học Schenectady / Flux Machine cho GE Report.

Bay ở độ cao lớn như vậy mang đến một vấn đề khác – cái lạnh cay đắng có thể đóng băng da phi công thành kim loại. Để giúp các tình nguyện viên thoát khỏi khó chịu khi thử nghiệm bộ đồ bay, GE đã tạo ra một hình nộm 5 feet 10,5 inch có da màu đồng cho phép đăng ký đọc nhiệt độ từ 15 khu vực trên cơ thể. Copper Man đã hiệu chỉnh thành công một bộ đồ điện giúp giữ ấm cho các phi công thực sự trong Thế chiến II ở -60 độ F và thoải mái trong những năm 70. Thành tựu của Copper Man, sống ở dạng chăn điện, một sản phẩm GE đã tập trung lại công nghệ sau chiến tranh.

Những thứ phù hợp

Để thực hiện những điều trong không khí chưa từng được thực hiện trước đây, để trở thành mũi nhọn của sự phát triển của máy bay, hệ thống và động cơ, thật thú vị, theo chuyên gia GE Hàng không Jon Ohman.

Sự huyền bí hiện đại của các phi công có lẽ đã được củng cố bởi “The Right Stuff”, một cuốn sách và bộ phim ghi lại những phi công thử nghiệm đã trở thành những phi hành gia đầu tiên. Trong số các thế hệ phi công được truyền cảm hứng từ các nhân vật trong đời thực được miêu tả là Jon Ohman, phi công thử nghiệm trưởng của GE, người lái chiếc máy bay thử nghiệm duy nhất của GE, một chiếc Boeing 747-400. Ohman gia nhập GE sau một sự nghiệp trong Hải quân bay F-18 trong khu vực chiến đấu và thử nghiệm máy bay chiến đấu cho dịch vụ ở Maryland. “Để làm những việc chưa từng được thực hiện trước đây, để trở thành mũi nhọn của máy bay, hệ thống và phát triển động cơ, thật thú vị” ông Oh Ohman cho biết. Với GE, ông ấy đã có thể đi xa hơn theo bước chân của người anh hùng đột phá Chuck Yeager bằng cách tự chế tạo hàng không trước: Ohman lái chiếc GE thử nghiệm qua chuyến bay đầu tiên của GE9X, động cơ phản lực lớn nhất thế giới.

Lên một bậc thang mới

Kenny và Kathryn Glasgow. Tôi nhớ rằng tôi đã dành những ngày cuối tuần để đánh bóng Cessna của mình. Đây là thời gian của gia đình chúng tôi. Cha tôi thề rằng hàng không có trong máu của chúng tôi. Ảnh: Kathryn Glasgow

Không phải mọi phi công GE đều xuất thân từ quân đội – một số đến từ các nhà máy. Kenny Glasgow bắt đầu vào ca đêm tại GE’s Strother Field, Kansas, cơ sở khoan lỗ vào bê tông để bảo đảm máy móc. Anh ta yêu thích ngành hàng không khi anh ta vượt qua hàng ngũ, làm việc trên các động cơ phản lực và giữ một vị trí lãnh đạo trong đóng góp của GE, cho máy bay ném bom tàng hình B-2. Với số tiền tiết kiệm của mình, Glasgow đã mua một chiếc Cessna hai chỗ ngồi và bắt đầu bay cùng gia đình trong những chuyến đi chơi cuối tuần. Sau khi biết được những điều cần thiết trong việc bảo dưỡng một chiếc máy bay từ cha cô, cô con gái của Kenny, Kathryn đã gia nhập GE và đã nỗ lực để hướng tới các đội sửa chữa Apache và Blackhawk. Và, giống như cha cô, cô bay trong thời gian rảnh rỗi.

Chiến binh trên không


Robyn Clay-Williams và Deborah Jeppesen (nee Hicks) trong bộ đồ G, trước một chiếc máy bay phản lực Macchi. Clay-Williams nói rằng không có gì có thể so sánh với máy bay quân sự, chúng bay tốt hơn rất nhiều, chúng xử lý rất tốt và chúng đồng điệu. Ảnh: GE.

Có một điều đáng chú ý, phụ nữ vẫn chỉ chiếm 7% trong số tất cả các phi công, theo dữ liệu của FAA, mặc dù phụ nữ đã đi tiên phong trong các chuyến bay từ những ngày đầu tiên. Đó là một trong những lý do khiến Mạng lưới Phụ nữ GE tiếp tục hỗ trợ mở rộng cơ hội cho phụ nữ trong ngành hàng không. Hai trong số các nữ phi công quân sự đầu tiên của Úc kể chi tiết về thách thức và sự hồi hộp khi phá vỡ rào cản giới tính là quy tắc Down Under cho đến năm 1987. Deborah Hicks (nay là Jeppesen) lớn lên như những người anh em của mình. Các anh trai của cô sẽ tiếp tục lái Harrier và F-18 cho Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) – cô thậm chí đã cân nhắc việc đăng ký cho đến khi thay đổi quy tắc giới tính. Robyn Williams (nay là Clay-Williams) đã chọn tham gia RAAF sau khi bị từ chối đào tạo phi công ở đó vì giới tính của cô. Kế hoạch của cô: chờ đợi khoảnh khắc của cô để vào cửa. Cả hai người phụ nữ đều đúng. Năm 1988, cặp đôi này là những người phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công kéo dài 14 tháng mệt mỏi của RAAF, nơi một nửa số sinh viên xa thải mỗi ngày. Họ đã phá vỡ rào cản đối với những người phụ nữ khác và tạo tiền đề cho RAAF sau đó dỡ bỏ lệnh cấm đối với phụ nữ bay chiến đấu. Chúng tôi đã học cách cố gắng để đáp ứng những thách thức và cố gắng phá vỡ các rào cản, và cuối cùng họ đã mở những vai trò đó lên, ném Jeppesen nói.

Bay không giới hạn

Triết lý của cha mẹ tôi là sống hết mình và tôi tin rằng một chiếc máy bay là phương tiện hoàn hảo để giúp thực hiện điều đó. Mùa hè năm ngoái, Mottier đã đến Oshkosh là Cessna Caravan. Ảnh: Tomas Kellner cho GE Report.

Amelia Earhart thường nói rằng sự hấp dẫn của việc bay giống như sự hấp dẫn của sắc đẹp. Brad Mottier thuộc GE hàng không biết cảm giác đó. Anh thư giãn từ công việc của mình, lãnh đạo bộ phận kinh doanh hàng không và kinh doanh hàng không chung bằng cách nhảy vào chiếc xe hai chỗ Aviat Husky A-1 của mình. (Năm ngoái, anh ấy cũng đã mua được một chiếc Cessna Caravan.) Thỉnh thoảng anh ấy bay đến quê nhà để câu cá, những lần khác anh ấy đi từ Cincinnati đến Oshkosh, Wisconsin. Trong chương trình hàng không vĩ đại nhất thế giới, EAA AirVoji Oshkosh nói rằng: Những chuyến bay mang đến cho bạn sự tự do và ngắm nhìn quang cảnh thiên nhiên. Có một cảm giác hoàn thành từ việc trở thành một phi công mà không có sẵn trong nhiều hoạt động trên trái đất khác. Khi bạn là một phi công, bạn có nhiều cách không bị ràng buộc bởi những quyết định mà ai đó đã đưa ra cho bạn.

Tinh thần đổi mới

Đổi mới không phải là thứ gì đó mà cộng đồng bắt buộc mà nó đến từ các cá nhân và là thứ mà các phi công dường như đặc biệt giỏi trong việc tạo ra. Kỹ sư hàng không của GE, Jeff Beam là một trong những người lái máy bay tư nhân của GE, có tình yêu bay vượt quá 9 đến 5. Beam bay một chiếc biplane Hatz thử nghiệm, một tên gọi có nghĩa là chiếc máy bay được chế tạo bởi một người, thay vì một công ty. Anh ta cũng sở hữu một chiếc xe bốn chỗ Wheeler Express mà anh ấy sẽ đảm nhận các chuyến bay dài hơn và đảm nhận việc chế tạo một chiếc Piper Cub trong nhà để xe của mình. “Phần tốt nhất của việc bay là cơ hội được ở trên cao và ngắm cảnh với tốc độ nhàn nhã” – Beam nói. Bay là cách nhanh nhất để đến nơi bạn cần đến, nếu bạn có cả ngày.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN