Tàu hỏa thông minh nhờ số hóa

860

Chúng ta lái những chiếc máy bay được kết nối và thiết kế những chiếc xe tự hành, nhưng còn những “tàu hỏa thông minh” thì sao? Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng đang có những bước tiến đầu tiên về giấc mơ này.

Tại triển lãm thương mại InnoTrans 2016 diễn ra tại Berlin, GE đã giới thiệu một nền tảng “siêu não” cho các đầu máy xe lửa với khả năng biến chúng thành các trung tâm dữ liệu di động, giúp các đoàn tàu này nhanh hơn và thông minh hơn. “Chỉ một thế kỷ nữa thôi, các công cụ điện tử sẽ mang năng suất và hiệu năng của đường sắt tới mức không thể tưởng tượng,” Seth Bodnar, trường bộ phận GE Transportation, nói. “Toàn hệ thống đường ray sẽ sáng lên như một bộ não”.

Đầu máy Tier 4 Evolution Series trên đường ray thử nghiệm tại Pueblo, Colorado. Ảnh – GE Transportation

Thời điểm điện tử hóa mạng lưới đường sắt cũng đã đến. “Bộ não” đường sắt này sẽ giúp tăng công suất đầu máy, tăng hiệu năng hoạt động và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

“Điều cốt lõi chính là mang lại những đoàn tàu có thể tự nhận thức trong một hệ sinh thái thông minh,” Bodnar giải thích.

Trong thời đại tiêu thụ và biến đổi khí hậu, đây là một hướng đi đúng đắn. Đầu tiên, việc vận chuyển bằng đường sắt có nhiều lợi ích môi trường. Thông thường, di chuyển bằng đường sắt chỉ tiêu tốn một phần tư lượng nhiên liệu so với vận chuyển bằng xe tải, theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, và việc chở hàng bằng đường sắt sẽ cắt giảm lượng xe tham gia giao thông cũng như ô nhiễm trên đường cao tốc. Một đầu máy GE Evolution Series có thể kéo theo tải trọng tương đương 170 chiếc Boeing 747.

Bộ não đường sắt được đề cập ở trên sẽ được kết nối với GoLINC – một nền tảng phần mềm và tính toán có thể biến một đầu máy xe lửa trở thành một trung tâm dữ liệu di động. Hiện tại hệ thống này đã được lắp đặt trên hơn 6,000 đầu máy tàu hỏa.

GoLINC cho phép người điều khiển tàu thu thập thông tin từ các cảm biến đường ray và camera để hiểu rõ hơn về giao thông đường sắt và tình trạng đường ray. Hệ thống này sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được để đưa ra các biện pháp xử lý thông minh ngay trong lúc tàu đang di chuyển ở bất cứ địa hình nào.

Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ là một phần của viễn cảnh GE vẽ ra cho tương lai số hóa của ngành công nghiệp đường sắt. Họ muốn kết nối tất cả 21,000 đầu tàu hiện tại, cùng với dữ liệu của toàn bộ số hàng và hành khách về Predix, nền tảng phần mềm điện toán đám mây dung cho Internet Công nghiệp.

Hiện nay, ngành đường sắt của Mỹ thường có 500,000 vụ trễ chuyến mỗi năm và cứ bốn đoàn tàu lại có một tàu gặp các trục trặc bất ngờ về bảo dưỡng. Khi những đoàn tàu này thông minh hơn và được kết nối Internet công nghiệp, các công ty đường sắt có thể giảm thời gian hỏng hóc của các đoàn tàu.

GoLINC, hợp tác cùng các ứng dụng Predix cho tàu hỏa khác như Trip Optimizer hay Yard Planner, có thể dự đoán các vấn đề về bảo dưỡng sắp xảy ra để người điều khiển tàu giải quyết trước khi chúng xuất hiện. Hệ thống kết hợp này thậm chí có thể đưa ra quyết định liệu đường ray này hiệu quả hơn hay nên đổi hướng đi cho đoàn tàu.

Ngay cả những bước tiến nhỏ trong cải thiện hiệu năng cũng có thể mang lại kết quả đáng kể. GE cho biết, giảm thiểu chỉ 1% thời gian chờ tại các ga có thể tiết kiệm tới 2.2 tỷ USD. Tương tự, tốc độ tăng thêm 1 dặm/giờ (mph) sẽ tiết kiệm tới 2.5 tỷ USD.

Mặc dù GE bắt đầu bán ra thế hệ đầu máy xe lửa tiên tiến kèm cảm biến và công nghệ xử lý thông tin như T4, hãng cũng đang nâng cấp các đầu máy cũ hơn với chi phí chỉ bằng một nửa so với việc mua một đoàn tàu mới. “Chúng tôi đang lựa chọn các đầu máy cũ có tuổi thọ từ 15 tới 20 năm để nâng cấp,” John Manison, một nhà điều hành doanh nghiệp cho chương trình hiện đại hóa đầu máy xe lửa của GE cho biết. “Tuy nhiên chúng tôi cũng sẵn sàng hiện đại hóa các đầu máy có tuổi thọ lên tới 40 năm để tăng thời gian hoạt động của chúng thêm 20 năm nữa”.

1 COMMENT

BÌNH LUẬN CỦA BẠN