Tàu chiến chạy động cơ máy bay

175

Tàu USS Independence sử dụng cặp tuabin LM2500 của GE. Nguồn ảnh: Getty Images

Hải quân Hoa kỳ gắn lên tàu những động cơ được sinh ra từ 50 trước trên bầu trời.

 

Ngày 26/05 vừa qua, Hải quân Hoa Kỳ đã tiếp nhận chiếc tàu mới nhất trong hợp đồng với GE là tàu USS Manchester (LCS-14). Tàu này nằm trong kế hoạch chế tạo 30 chiếc tàu tác chiến ven bờ (LCSs) có khả năng bám đuổi tàu tốc độ cao ở vùng nước nông, truy tìm tàu ngầm ở ngoài biển hay tháo mìn ở nhiều độ sâu của Hải quân Hoa Kỳ. Một nửa trong số này sẽ hoạt động bằng hệ thống động cơ tua-bin kép của GE, vốn được chế tạo cho một binh chủng khác là Không quân Hoa Kỳ. Tám chiếc tàu chạy động cơ GE sẽ tiếp tục được bàn giao trong thời gian tới.

Hải quân Hoa Kỳ là “fan” của động cơ GE. Khoảng 97% tàu chiến của họ dùng động cơ tua-bin khí phát triển bằng công nghệ của Marine Solution thuộc GE. Hiện Marine Solution hy vọng có thể đưa những động cơ đáng tin cậy vào một đợt tàu mới.

Tháng 2 năm 2018, Hải quân thông báo kế hoạch đưa 20 tàu hộ tống loại mới FFG(X) mang tên lửa dẫn đường và được thiết kế mạnh hơn tàu tác chiến ven bờ. GE đề xuất trang bị phiên bản mới nhất của tua-bin GE LM2500 với vỏ bọc các-bon thay cho vỏ thép nặng nề của các phiên bản cũ. Vỏ tua-bin nhẹ và êm hơn còn hạn chế độ ăn mòn, một yếu tố quan trọng trong môi trường hải quân.

Thiết kế và vật liệu composit mới giúp tuabin nhẹ hơn 2,500 kg và giảm 60% tiếng ồn so với phiên bản cũ. Động cơ dưới sàn tàu mát hơn nên môi trường sẽ an toàn hơn cho các thủy thủ.

Tua-bin được thiết kế để hoạt động bên trong động cơ phản lực. Nguồn ảnh: Tomas Kellner

Trong lịch sử Hải quân Hoa kỳ, chiếc tàu đầu tiên sử dụng động cơ tua-bin GE là USS Spruance, “nhập ngũ” năm 1975. Sau đó, động cơ tua-bin GE được lắp trên khoảng 646 tàu chiến thuộc 35 lực lượng hải quân – từ tàu hộ tống của Đức cho tới tàu khu trục của Hàn Quốc hay tàu viễn dương như Francisco và Queen Mary II. Francisco là chiếc tàu nhanh nhất thế giới, có tốc độ tối đa 58 knots hay 69 dặm (khoảng 111 km)/giờ.

Sự hấp dẫn của những động cơ này nằm ở thể tích và sức mạnh của chúng. Loại động cơ này có thể nằm gọn trong khoảng không gian chỉ lớn hơn một chiếc container thông thường một chút nhưng lại có sức mạnh khổng lồ. Một cặp động cơ tua-bin GE trên tàu USS Cincinnati có thể tạo ra 29,500 mã lực, đẩy tàu đạt tốc độ 40 knots hay 46 dặm/giờ. “Yêu cầu quan trọng của chương trình LCS là có thể đạt tốc độ tối đa một cách nhanh nhất,” George Awiszus, lãnh đạo cao cấp phụ trách tiếp thị sản phẩm thuộc lĩnh vực hàng hải của GE, cho biết.

Động cơ này hoạt động hoàn hảo trên tàu thuyền nhưng nó lại được khai sinh ở… trên bầu trời cách đây 50 năm. Vào những năm 1960, Không quân Hoa Kỳ đề nghị GE Aviation phát triển động cơ phản lực cho một mẫu máy bay chở hàng cỡ lớn là C-5 để vận chuyển hàng hóa nặng qua Thái Bình Dương. Ngày nay, phiên bản dân sự của loại động cơ này được trang bị trên rất nhiều mẫu Boeing 747, kể cả chuyên cơ của Tổng thống Hoa Kỳ Air Force One.

Thực tế cho thấy mẫu động cơ này rất mạnh và bền nên GE quyết định ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác. Công ty điều chỉnh mẫu thiết kế để động cơ phù hợp với nhiều loại nhiên liệu ngoài xăng máy bay như khí tự nhiên hay dầu diesel, thậm chí còn dùng chúng để sản xuất điện. Ngày nay, động cơ này đang sản xuất điện cho nhiều công ty, các ngành phục vụ công, các công ty hàng hải và vận tải. Nhiều tàu viễn dương cũng sử dụng loại động cơ này để cung cấp năng lượng cho tàu con của họ.

Tàu thuyền có thể sử dụng động cơ tua-bin GE theo nhiều cấu hình: Chúng có thể vận hành chân vịt như trên tàu USS Manchester, tạo ra nhiệt năng và điện năng như trên tàu viễn dương, hoặc có thể dùng cho cả hai mục tiêu này. “Động cơ này đã ổn định hoạt động tàu trong suốt 50 năm qua,” Awiszus chia sẻ. “Chúng tôi mong muốn sẽ luôn duy trì được như thế”.

Theo Tomas Kellner

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN