Tâm điểm tại Oshkosh

87

Động cơ tua-bin cánh quạt in 3D đầu tiên trên thế giới thu hút khách tham quan ngay cả khi chỉ là mô hình.

Textron Aviation đã mang mô hình của máy bay Cessna Denali tới Oshkosh. Nguồn ảnh: Tomas Kellner cho GE Reports.

Chuyện đáng chú ý nhất trong triển lãm hàng không Oshkosh năm nay là hàng “hot” của sự kiện này lại không có mặt ở đó. Nó còn đang “bận” chứng minh bản thân trong một phòng thử nghiệm cách đó nửa vòng trái đất ở ngoại ô Praha.

Tuy vậy, dòng khách tham quan, khách hàng và chuyên gia tới gian hàng của GE tại triển lãm hàng không EAA AirVenture Oshkosh không vì vậy mà giảm nhiệt. Mọi người đều háo hức xem mô hình động cơ máy bay cánh quạt Catalyst do GE mang tới triển lãm và tìm hiểu về in 3D. Đây là dự án cải tiến động cơ tua-bin cánh quạt hoàn toàn mới đầu tiên trong 30 năm gần đây.

Catalyst, động cơ tuabin cánh quạt hoàn toàn mới do GE Aviation phát triển, được dự đoán sẽ là tâm điểm của triển lãm từ trước khi tổ chức. Động cơ này gồm ba mảng lớn được in 3D và điều khiển điện tử, cho phép các phi công điều khiển máy bay cánh quạt dễ dàng như máy bay phản lực. Công nghệ in 3D giúp GE tăng 20% hiệu suất sử dụng nhiên liệu cho Catalyst.

Catalyst gồm ba mảng lớn được in 3D và điều khiển điện tử. giúp phi công lái máy bay cánh quạt dễ như máy bay phản lực. Nguồn ảnh: Rob Butler.

Textron Aviation đã mang phiên bản đầy đủ của Cessna Denali, chiếc máy bay đầu tiên chạy loại động cơ này, tới triển lãm Oshkosh. Catalyst có thể tạo ra 1.240 mã lực, giúp Denali bay được 1.600 hải lý (1 hải lý = 1.852 m), đủ để bay từ New York tới Houston chỉ với 1 bình xăng. Máy bay này có thể chở 11 người và có tốc độ bay tối đa là 327 dặm/giờ (526km/h).

 

GE bắt đầu thử nghiệm Catalyst vào tháng 12 năm ngoái và động cơ thử nghiệm đầu tiên đã chạy hơn 100 giờ trên một giàn khung của Đại học Công nghệ Séc. GE Aviation vừa bắt đầu thử nghiệm động cơ thứ hai tại phòng thí nghiệm của họ ở Praha. Cuối năm nay, họ dự định sẽ đưa động cơ sang Canada để kiểm tra hoạt động tầm cao. Brad Mottier, người điều hành bộ phận Kinh doanh và Hàng không chung của GE Aviation, cho biết các kỹ sư thí nghiệm đã chạy động cơ ở mức tối đa.

“Tất cả dữ liệu cho thấy hiệu suất đã vượt quá kỳ vọng, nên chúng tôi khá tự tin về hoạt động của động cơ này,” Mortier khẳng định.

Động cơ Catalyst giúp Denali bay được 1600 hải lý chỉ với một bình xăng. Máy bay có thể chở được 11 người với tốc độ bay tối đa là 256km/h. Nguồn ảnh: Rob Butler.

 

Theo Tomas Kellner

BÌNH LUẬN CỦA BẠN