Số hóa miền đất ngọt ngào

78

Năng suất của các công ty chế biến thực phẩm có thể tăng tới 19% khi áp dụng đồng thời hai ứng dụng Internet công nghiệp của GE

Công ty SIG của Thụy Sĩ thực sự là đại gia thực phẩm trên hành trình đi từ nông trại tới tủ bếp. Công ty này sản xuất thiết bị có khả năng đóng hộp thức ăn, đồ uống và các sản phẩm khác với tốc độ của một viên đạn. Trong 1 giờ, thiết bị của họ có thể đổ đầy rau, súp và các loại thức ăn khác vào 9.000 bình các-tông lớn, 12.000 bình nhỡ hoặc 24.000 bình nhỏ. Chỉ riêng năm 2017, thiết bị của họ đã sản xuất được 33,6 tỷ bình các-tông như vậy.

Nhưng số lượng khách hàng đông đảo ở 65 quốc gia đang đưa cuộc chơi của công ty lên một tầm cao mới. Và vì vậy, từ tháng 7, họ sẽ trang bị cho 400 nhà máy của khách hàng hai ứng dụng công nghiệp của GE Digital là Predix Asset Performance Management (APM – quản trị hiệu suất thiết bị) và Predix ServiceMax để giúp khách hàng của họ theo dõi hiệu suất của thiết bị và xác định chiến lược bảo trì tối ưu. Thỏa thuận này đánh dấu lần đầu tiên hai ứng dụng trên nền tảng Predix do GE phát triển cho Internet công nghiệp được đồng thời áp dụng với mục tiêu đảm bảo khả năng sản xuất của thiết bị.

 

Ảnh trên và ảnh đầu trang: Các dây chuyền đóng gói thực phẩm cực nhanh của SIG. Nguồn ảnh: SIG.

Để dễ hiểu, hãy thử hình dung mọi chuyện như hệ thống sưởi của nhà bạn, thứ bạn hiếm khi để ý cho tới khi nó đột ngột ngưng hoạt động vào giữa tháng Một. Khi bạn ngồi trong căn nhà giá lạnh, mỗi giờ sẽ dài bằng cả năm. Phần mềm APM sẽ luôn để mắt tới nồi hơi của hệ thống sưởi để đảm bảo bạn biết khi nào cần sửa chữa nồi hơi trước khi nó hỏng. APM sẽ chuyển thông tin này tới ServiceMax, phần mềm quản lý dịch vụ hiện trường của GE Digital, để đảm bảo rằng một người thợ sẽ tới và sửa chữa kịp thời trước khi căn phòng hóa thành thế giới của băng giá.

APM sẽ thu thập dữ liệu từ các cảm biến trên các dây chuyền thiết bị đóng gói của SIG để dự đoán các sự cố trước khi nó làm cả dây chuyền phải ngừng làm việc. APM cũng giúp tăng hiệu suất thiết bị bằng cách biến “bảo dưỡng dự phòng” thành “bảo dưỡng có dự báo”. Scott Berg, Giám đốc Điều hành ServiceMax của GE Digital, giải thích: “Bạn có thể hình dung tới miếng đề-can cũ dán cũ trên xe hơi nhắc bạn biết khi nào cần tới Jiffy Lube để thay dầu 2 lần một năm. Chúng tôi đã tuân thủ nguyên tắc đó vì chúng tôi chẳng có cách nào tốt hơn và nghe thì đáng sợ nhưng nó rất tốn thời gian”. APM là một phiên bản phức tạp hơn nhiều so với “ký hiệu cờ lê” trên tap-lô xe ô tô của bạn.

Máy móc luôn cần bảo trì. Đó là khi ServiceMax khởi động, cử một kỹ sư dịch vụ tới sửa chữa trước khi thiết bị phải tắt hẳn để trùng tu. Hơn nữa, chỉ cần vài phút gọi điện, các nhân viên dịch vụ hiện trường của SIG đã có thể xác định mọi yếu tố cần thiết để giải quyết vấn đề.

Trước hết, người điều phối có thể quét lịch sử công việc của mỗi kỹ thuật viên để tìm ra người có kỹ năng phù hợp nhất với nhiệm vụ. Sau đó, người này sẽ đưa ra hướng dẫn thực hiện từng bước, thậm chí sắp xếp các linh kiện cần thiết có trong kho để kỹ thuật viên mang tới hiện trường. Khi kỹ thuật viên đăng nhập trên máy tính xách tay hay máy tính bảng để làm việc vào sáng đó, mọi chỉ dẫn cần thiết để thực hiện công việc sẽ xuất hiện như một cuốn nhật ký có thể truy cập mà không cần mạng Internet. Đó là lợi thế lớn đối với những nhà máy nằm ở vùng sâu vùng xa của các nước đang phát triển.

Vào cuối ngày, kỹ thuật viên đồng bộ hóa những việc đã làm vào phần mềm, giúp thuật toán học máy biết thêm về việc bảo trì, như thời gian để thực hiện quy trình hay việc sửa chữa bổ sung mà người công nhân phải làm thêm ngoài chỉ dẫn.

Những phản hồi đó hoàn thiện chu kỳ chuyên nghiệp của SIG. Tính toán bằng những trải nghiệm khách hàng của Service Max trước đây, công ty có thể tăng 13% thời gian hoạt động của máy và giảm 12% thời gian sửa chữa thiết bị, nhờ đó có thể tăng 19%  năng suất.

Theo Amy Kover

BÌNH LUẬN CỦA BẠN