Ra hội chợ tuyển nhân viên

53

EAA AirVenture Oshkosh là nơi tập trung nhiều người đam mê hàng không nhất và đó là cơ hội tuyển được những người phù hợp cho sự phát triển của ngành hàng không.

Teresa Stokes đang biểu diễn màn đi bộ trên cánh máy bay. Nguồn ảnh: Tomas Kellner.

Ashley Williams có lẽ là người duy nhất có mặt tại sự kiện thương niên EAA AirVenture Oshkosh nhưng không theo dõi bất kỳ màn trình diễn nào, dù đó là những tiết mục cực kỳ ấn tượng. Các phi công biểu diễn nhào lộn máy bay để vẽ nên những vòng tròn to đùng bằng khói, hình xoắn ốc hay hình số 8. Một phi công của Red Bull thậm chí đã thực hiện màn nhào lộn bằng trực thăng – bay lộn đầu ngay phía trên đám đông đang chăm chú theo dõi. Và ngay sau đó, đám đông đã nín thở trước màn biểu diễn đi bộ trên cánh chiếc máy bay đang cất cánh của Teresa Stokes.

Ashley Williams phải dành cả buổi chiều trong gian hàng của mình ở nhà chứa B, sảnh C để tuyển thêm kỹ thuật viên cho một dự án xây dựng động cơ máy bay ở nhà máy tại Lafayette, Indiana. “Thị trường này đang cạnh tranh khốc liệt, trường học đào tạo không đủ người cho khối lượng công việc trong ngành hàng không,” Williams giải thích. Ashley Williams là điều phối viên phụ trách đào tạo tại GE Aviation.

Williams cần một nguồn cung nhân viên ổn định. Nhà máy ở Lafayette đang sản xuất động cơ phản lực LEAP do CFM International, một liên doanh 50-50 giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines của Pháp, phát triển. Đây là động cơ bán chạy nhất trong lịch sử ngành hàng không và CFM đã nhận được cam kết mua hơn 15.500 động cơ với tổng giá trị hơn 220 tỷ đô-la Mỹ. CFM đã bàn giao hơn 1.000 động cơ cho Airbus và Boeing nhưng họ đang cần tăng tốc sản xuất. Các nhà máy như ở Lafayette sẽ phải sản xuất 2.000 động cơ LEAP mỗi năm trong 7 năm.

Ashley Williams, điều phối viên phụ trách đào tạo của GE Aviation. Nguồn ảnh: Tomas Kellner.

Oshkosh là nơi hoàn hảo để tìm kiếm tài năng trong ngành hàng không. Nơi đây thường thu hút khoảng 600.000 người đam mê trình diễn hàng không, trong đó có hàng nghìn phi công. Trong khi các sự kiện hàng không lớn khác như Paris, Farnborough hay Dubai thường tập trung vào mục đích thương mại, sự kiện tại Oshkosh lại thổi bùng lên niềm đam mê hàng không. Rất nhiều người đến đây bằng chính chiếc máy bay của họ. Hàng trăm người tình nguyện làm việc liên tục ngày đêm để lắp 1 chiếc máy bay 2 ghế chỉ trong 7 ngày. “Đây là sự kiện biểu diễn hàng không lớn nhất thế giới và những gì hội tụ tại đây thu hút đối tượng chúng tôi muốn tuyển dụng,” Jamin Gallmen, quản lý nhân sự tại nhà máy Lafayette, nói. “Chúng tôi không chỉ tìm kiếm những cá nhân với kỹ năng cơ khí phù hợp mà chúng tôi còn tìm những người có khả năng phát triển mạnh mẽ trong môi trường đó. Đấy là điều khác biệt so với sản xuất truyền thống”.

Jamin Gallmen, quản lý nhân sự tại nhà máy Lafayette. Nguồn ảnh: Tomas Kellner cho GE Reports.

GE Aviation đã đầu tư 110 triệu đô-la Mỹ vào nhà máy Lafayette, khánh thành năm 2015. Công nhân ở đây lắp ráp những bộ phận quan trọng cho động cơ LEAP-1A thiết kế cho dòng máy bay Airbus A320neo và động cơ LEAP-1B thiết kế cho dòng máy bay Boeing 737 MAX. Động cơ LEAP sử dụng những công nghệ tân tiến nhất như vòi phun xăng in bằng công nghệ 3D, những bộ phận làm từ vật liệu sứ composite siêu chịu nhiệt và cánh quạt carbon. Những cải tiến này giúp động cơ tăng 15% hiệu suất sử dụng nhiên liệu so với động cơ CFM thế hệ trước.

Gallman và Williams nói ứng cử viên thường lấy được bằng FAA của một trường kỹ thuật, như Học viện duy tu hàng không (Aviation Institute of Maintenance), Học viện hàng không quốc gia (National Aviation Academy) hay một trường đại học nào đó. Sau vòng phỏng vấn đầu tiên, ứng cứ viên sẽ đến Lafayette để thực hiện bài kiểm tra toàn diện. “Tuy chúng tôi chú ý vào kỹ thuật cơ khí nhưng bài tập nhóm sẽ được thiết kế với kỹ năng nhóm, kỹ năng giao tiếp và khả năng ra quyết định”.

Động cơ LEAP đang được lắp ráp tại nhà máy Lafayette. Nguồn ảnh: GE Aviation.

Theo Williams, những điều này “cực kỳ quan trọng” vì các kỹ thuật viên chịu trách nhiệm kiểm tra chính sản phẩm của họ. “Khi họ ký vào giấy kiểm định, họ đang khẳng định rằng mọi thứ đã được lắp ráp chính xác và có thể tiếp tục công đoạn sau”, cô nói. “Bạn không thường thấy điều này ở những nơi khác”.

Williams dành nhiều thời gian lang thang trong khu trưng bày hội chợ cùng các kỹ thuật viên mà cô tuyển, cố gắng hiểu hơn về công việc của họ để làm tốt hơn việc tuyển mộ và quản lý nhân lực. “Nếu chúng tôi muốn tuyển những cá nhân tài năng, chúng tôi cần phải biết cái gì sẽ thu hút họ”, cô chia sẻ.

Theo Tomas Kellner

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN