Quân đội tiếp tục chọn GE

16

Không quân Hoa Kỳ tiếp tục chọn một loại máy bay mới dùng động cơ của GE cho các hoạt động đào tạo thế hệ phi công mới của Mỹ.

Một máy bay F/A-18C Hornet thuộc Phi đoàn tiêm kích VFA-87, Hải quân Hoa Kỳ cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Getty Images.

F/A-18 Hornet và Super Hornet là hai mẫu tiêm kích do Boeing sản xuất. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay nên rất thuận tiện cho những nhiệm vụ như hộ tống tàu qua vùng biển nguy hiểm hoặc bảo vệ hạm đội trước những cuộc không kích. Không chỉ thế, hai mẫu phi cơ này còn có thể hỗ trợ cận chiến cho bộ binh. Tùy thuộc vào loại sứ mệnh, chúng sẽ được trang bị các loại vũ khí khác nhau.

F/A-18 Hornet từng là thành phần nòng cốt trong phi đội máy bay chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ những năm 1980 và 1990. “Nếu quan sát boong tàu sân bay thời đó, ta sẽ thấy mẫu Hornet chiếm phần lớn đội bay,” Tom Lodge, trưởng bộ phận marketing động cơ quân sự của GE Aviation, cho biết. Lấy các dòng xe hơi làm ví dụ, ông giải thích rằng chiếc Hornet “giống dòng xe thể thao Corvette hơn là mẫu xe bán tải thông thường”. Đồng thời, “nó cao cấp nhưng không đắt tiền. Không giống dòng xe Lamborghini sang trọng, nó chỉ là một máy bay phổ thông”.

Tính linh hoạt và chi phí thấp là ưu điểm vượt trội của Hornet. Trang bị cho Hornet là cặp động cơ F404 của GE. Đây là động cơ cỡ trung có lực đẩy 11.000 lb và tăng lên 17.000 lb khi dùng tính năng đốt sau. Động cơ này tương đối nhẹ, phù hợp cho dòng máy bay chiến đấu linh hoạt và dễ bảo dưỡng. Với thiết kế sáu module gồm quạt đẩy, máy nén, buồng đốt, tua-bin cao áp, tua-bin thấp áp và bộ đốt sau, F404 có thể lắp ráp dễ dàng như những miếng lego. Do đó, các kỹ sư có thể nhanh chóng thay thế module mới cho động cơ ngay trên tàu sân bay. “Anh chỉ cần tháo rời động cơ, ghép nối lại là có thể bay tiếp,” Lodge cho hay.

Thiết kế này nhận được nhiều lời khen. Trong cuốn sách “Hornet: The Inside Story of the F/A-18” (Hornet: Câu chuyện bên trong máy bay F/A-18), nhà báo và tác giả Orr Kelly đã viết rằng GE “là một trong những công ty đầu tiên nhận thấy giá trị của việc cân nhắc chi phí lắp đặt, bảo trì động cơ ngay từ đầu giai đoạn thiết kế. Mặc dù kiểu thiết kế này có vẻ là một hướng tiếp cận hợp lý, nhưng nó lại trái ngược với các khuynh hướng mà đa số kỹ sư thường dùng”.

Kelly không phải người duy nhất đánh giá cao động cơ này. Cuối tháng 9 vừa qua, Không quân Hoa Kỳ công bố họ đã ký kết một hợp đồng với Boeing để mua thêm 350 máy bay huấn luyện T-X và tất cả đều được trang bị động cơ F404. “Chúng tôi rất vui mừng khi có thể hỗ trợ Boeing và Không quân Hoa Kỳ bằng động cơ F404 và giúp đào tạo các thế hệ phi công chiến đấu tương lai,” Al DiLibero, phó chủ tịch và tổng giám đốc các dự án máy bay cánh quạt tăng áp và máy bay phản lực tăng áp của GE Aviation tại Lynn, Massachusetts, nói.

Mẫu máy bay huấn luyện T-X của Boeing sẽ thay thế mẫu T-38 Talon sử dụng cặp động cơ J85 của GE. Ảnh: Tomas Kellner/GE Reports.

Hợp đồng với Boeing đánh dấu một thay đổi mang tính thế hệ cho GE. Cụ thể, F404 kế thừa sự nghiệp của J85, dòng động cơ của GE được trang bị cho các máy bay huấn luyện thế hệ trước. Ra đời từ cuối những năm 1950, J85 là động cơ turbojet cỡ nhỏ đầu tiên có tính năng đốt sau, đồng thời cũng là động cơ đầu tiên của GE sử dụng họng xả có thể điều chỉnh. Vào đầu những năm 1960, một phiên bản thương mại của động cơ này cũng được trang bị cho máy bay tư nhân Learjets đầu tiên trên thế giới.

Thay thế vị trí của J85 trong sứ mệnh “tập bay” sau khi GE ngưng sản xuất động cơ này vào năm 1988, F404 có thể tiếp tục hỗ trợ công tác đào tạo phi công thêm 10 năm nữa qua hợp đồng với Boeing.

Tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, cho biết: “Với mục tiêu rèn luyện khả năng hiệp đồng tác chiến, chúng tôi cần máy bay T-X để tối ưu công tác đào tạo phi công cho phi đội máy bay thế hệ thứ năm đang gây dựng”.

Hiện động cơ F404 và F414 được lắp trên nhiều dòng máy bay phản lực, bao gồm F-117 Nighthawk của Mỹ, Saab Gripen của Thụy Điển, Tejas của Ấn Độ và không thể thiếu tiêm kích Super Hornet.

Theo Fred Guterl

 

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN