Máy bay siêu thanh trở lại

57

Máy bay siêu thanh mới Aerion AS2 dự kiến sẽ được thử nghiệm vào năm 2023 và hoàn thành các chứng nhận vào năm 2025

 

Thiết kế “mũi nhọn” của chuyên cơ Aerion AS2. Ảnh: Aerion.

Sau 27 năm sải cánh trên bầu trời, Concorde đã chính thức “về hưu” vì các lý do kinh tế như “doanh thu giảm đều trong khi chi phí bảo trì tăng”, tạm đóng lại lịch sử ngành vận tải siêu thanh thương mại. Nhưng chỉ là “tạm đóng” bởi có vẻ như một trang sử mới của ngành này đang được viết tiếp.

Aerion Supersonic đang hợp tác với Lockheed Martin, GE Aviation và Honeywell để phát triển một mẫu máy bay phản lực siêu thanh thương mại mới. Loại máy bay mới có tên là Aerion AS2 và có thể bay vượt Đại Tây Dương trong ba giờ, bay qua Thái Bình Dương sau năm giờ.

Trong dự án này, GE Aviation phụ trách thiết kế động cơ. Tháng 10 vừa qua, GE đã tiết lộ thông tin về Affinity, một dòng động cơ phản lực siêu thanh mới cho mẫu Aerion AS2. Affinity được GE phát triển dựa trên kinh nghiệm thiết kế động cơ cho các phi cơ chiến đấu và cho những mẫu máy bay chở khách mới nhất như Boeing 787 Dreamliner.

Affinity có thể hoạt động ở độ cao hơn 18.000 mét và đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về tiếng ồn. Động cơ này được trang bị hệ thống điều khiển và phân tích kỹ thuật số thế hệ mới gọi tắt là FADEC (full authority digital engine control – tạm dịch: hệ thống điều khiển động cơ số toàn quyền). Nhờ FADEC và thiết kế cơ học, Aerion AS2 “có thể thực hiện những chuyến bay siêu thanh hiệu quả trên biển và những chuyến bay có tốc độ cận âm trên đất liền” trong khi vẫn tuân thủ những quy định hàng không hiện hành.

Affinity, dòng động cơ phản lực siêu thanh mới cho chiếc Aerion AS2. Ảnh: GE Aviation.

Brad Mottier, Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc bộ phận Kinh doanh, Hàng không và Dịch vụ Tích hợp của GE Aviation – đơn vị thiết kế động cơ Affinity, cho biết tốc độ của máy bay thương mại tăng dưới 10% trong 50 năm qua. “Thay vì di chuyển nhanh hơn, khoang máy bay dần trở nên rộng rãi và tiện nghi hơn. Tầm bay cũng cao và xa hơn,” ông nói và nhận định rằng tốc độ máy bay rõ ràng sẽ là yếu tố phát triển tiếp theo của máy bay.

Như GE Reports từng đưa tin, điểm mấu chốt trong thiết kế của Aerion là khái niệm dòng chảy tầng tự nhiên (natural laminar flow) do Richard Tracy, nhà khí động học sáng lập Aerion, đề xuất. Khác với thiết kế cánh tam giác của chiếc Concorde, cánh của Aerion có gờ trước mỏng dẹp, giúp giảm 60% lực cản không khí lên cánh và giảm 20% lực ma sát tác động lên toàn bộ máy bay.

“Chúng tôi đang tập trung cải thiện hiệu suất để có thể giảm chi phí vận hành và mở rộng tầm bay, không chỉ giới hạn ở các chuyến bay vượt Đại Tây Dương,” Jeff Miller, Phó Chủ tịch marketing của Aerion, chia sẻ với GE Reports. “Bây giờ, chúng ta đã có một chuyên cơ có thể bay tới khắp mọi nơi”.

Theo dự kiến, Aerion sẽ thử nghiệm AS2 vào năm 2023 và hoàn thành các chứng nhận vào năm 2025. Aerion, GE và Lockheed Martin bắt đầu hợp tác từ năm 2017, còn Honeywell, đơn vị đang phát triển hệ thống điện-điện tử cho động cơ, mới tham gia dự án từ năm nay.

Theo David Richardson, Giám đốc phụ trách thiết kế thiết bị bay thuộc chương trình Skunk Works của Lockheed Martin, thông cáo của GE về động cơ Affinity là một bước tiến lớn trong hành trình “hiện thực hóa” mẫu Aerion AS2. “Để thiết kế một máy bay hoàn chỉnh tại Skunk Works, chúng tôi luôn bắt đầu bằng một động cơ. Không có động cơ thì không có máy bay. Đây là bộ phận thực sự cần thiết cho sự phát triển của ngành này”.

Theo Tomas Kellner

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN