GE Aviation vừa công bố động cơ GE9X đã đạt chứng nhận của Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau 5.000 giờ và 8.000 chu kỳ thử nghiệm. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu tìm ra giải pháp tối ưu cho dòng động cơ kép mới cho máy bay Boeing 777X. Chứng nhận này minh chứng cho việc sự cải tiến đổi mới danh mục động cơ phản lực chất thương mại của GE Aviation, bao gồm động cơ GEnx cho Boeing 787 Dreamliner và động cơ CFM LEAP, đã đạt đến đỉnh cao.

John Slattery, chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE Aviation cho biết: “Sản phẩm có tính đột phá như động cơ GE9X là thành quả của sự sáng tạo của những cá nhân tài năng bậc nhất thế giới về động cơ phản lực. Không một động cơ nào có thể có được sự phối hợp hoàn hảo giữa kích thước, năng lượng và hiệu suất nhiên liệu như GE9X. Động cơ này sẽ mang lại giá trị và độ tin cậy vượt trội cho các khách hàng. Xin cảm ơn toàn bộ đội ngũ GE9X cũng như Boeing, các đối tác và nhà cung cấp đã thiện chí hợp tác cùng chúng tôi để cùng làm nên thành tựu này”.

Theo Bill Fitzgerald, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Vận hành Động cơ Thương mại của GE Aviation, GE9X đã đặt ra tiêu chuẩn mới về hiệu suất và tính năng động cơ nhờ kết hợp các công nghệ tiên tiến nhất được GE phát triển trong nhiều thập kỷ qua.

Động cơ GE9X trên bệ thử máy bay 747 – 400 của GE Aviation.

Thiết kế của động cơ GE9X giúp nó đạt được mức tiêu hao nhiên liệu riêng (SFC) thấp hơn 10% so với GE90-115B và 5% so với động cơ cùng loại, đồng thời phát thải thấp hơn các động cơ cùng phân khúc.

GE đang tập trung phối hợp với Boeing để hoàn thiện chương trình thử nghiệm chuyến bay 777X và đưa vào sử dụng. Tám động cơ GE9X và hai phụ tùng đã được sản xuất và chuyển đến Seattle để lắp đặt cho bốn máy bay thử nghiệm 777X của Boeing. Một số động cơ của GE9X đã được lắp ráp, và GE Aviation đang trong quá trình hoàn thành các bài kiểm tra nghiệm thu xuất xưởng.

GE Aviation cũng đang thực hiện 3.000 chu kỳ thử nghiệm bổ sung trên mặt đất để sớm đạt được chứng nhận ETOPS (Extended Operations – văn bản chính thức công nhận kiểu máy bay 2 động cơ có thể bay rất xa dù chỉ với một động cơ) cho động cơ này và sớm đưa động cơ đi vào hoạt động thực tế.

Cùng với đó, để phục vụ và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất, GE xây dựng các khóa đào tạo về động cơ GE9X tại Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật Khách hàng (CTEC) của mình ở Cincinnati. Tại đây, một động cơ GE9X đang được sử dụng để phát triển các quy trình bảo trì tinh gọn. Quy trình này sẽ sớm được áp dụng trong các mô-đun đào tạo khách hàng và các chương trình đào tạo của GE. Nội dung bao gồm quy trình sửa chữa đường dây, thiết bị nội soi và ống của thiết bị nội soi, cũng như tháo và lắp stato quạt. Đội ngũ CTEC cũng đang thực hiện các khóa đào tạo thực tế tăng cường/thực tế ảo (AR /VR) bổ sung cho khóa đào tạo trực tiếp.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN