GE mở trung tâm Accelerator mới tại thủ đô nước Mỹ

172

Tại trung tâm Accelerator, các chuyên gia GE và khách hàng sẽ có những không gian làm việc tiện ích để tìm ra các giải pháp công nghệ cho những vấn đề hóc búa.

Quân đội Hoa Kỳ chi US$75 tỷ mỗi năm cho việc bảo trì và phải cân đối chi phí đó cho một số ưu tiên khẩn cấp khác, bao gồm tái vốn hóa các đội tàu bay cũ. Nguồn ảnh: Tomas Kellner cho GE Reports.

Quân đội Hoa Kỳ có đội tàu bay lớn nhất thế giới. Với 5.500 máy bay Không quân, 5.000 chiếc thuộc Lục quân và 3.500 tàu bay của Hải quân, quân đội nước này có sức mạnh không quân lớn hơn cả 10 hãng hàng không thương mại hàng đầu cộng lại. Quy mô khổng lồ này đặt ra những thách thức cũng “khổng lồ”.

Các máy bay quân sự của Mỹ và đội ngũ quản lý đội bay đều đang già hóa. Quân đội phải chi $75 tỷ một năm cho việc bảo trì và phải cân đối chi phí đó cho một số ưu tiên khẩn cấp khác, bao gồm tái vốn hóa các đội tàu bay cũ. Todd Stiefler, tổng giám đốc các giải pháp kỹ thuật số quân sự của GE Aviation, cho biết: “Hiệu quả bảo trì chỉ cần tăng 1% là có thể cung cấp thêm vốn cần thiết cho hiện đại hóa”.

Stiefler hy vọng sẽ tìm ra cách để làm điều đó tại trung tâm Accelerator mới của GE Aviation, cách Nhà Trắng vài dãy nhà. Tiếp bước các trung tâm Accelerator khác của GE ở Austin, Texas, Dubai và Munich, cơ sở tại Washington tập trung giải quyết các vấn đề hóc búa nhất mà quân đội và các nhà thầu đang gặp phải bằng cách cung cấp một không gian hợp tác sáng tạo để họ và chuyên gia GE có thể nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới.

Mô hình này đã được những công ty như Y Combinator sử dụng để ươm mầm và phát triển các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ như Airbnb, Dropbox và Stripe. GE thành lập cơ sở Accelerator đầu tiên cho lĩnh vực công nghiệp vào năm 2015 tại Dubai.

Trung tâm Accelerator tại Washington mở cửa ngày 4/10/2018 vừa qua có đội ngũ chuyên viên gồm các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phát triển phần mềm và chuyên gia phân tích dữ liệu và bảo dưỡng động cơ. (GE Aviation là hãng sản xuất động cơ máy bay lớn nhất thế giới. Cứ mỗi hai giây lại có một chiếc máy bay trang bị công nghệ của GE cất cánh ở nơi nào đó trên thế giới.)

Các chuyên gia tại đây sẽ luôn sẵn sàng hợp tác với những khách hàng như Không quân, Hải quân và NASA, giúp họ giải quyết vấn đề và phát triển các quy trình lặp lại, có thể nhân rộng, phù hợp với tổ chức của họ.

GE Aviation vừa mở cửa một trung tâm Accelerator tại Washington với đội ngũ chuyên viên gồm các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phát triển phần mềm và chuyên gia phân tích dữ liệu và bảo dưỡng động cơ, với mục đích hỗ trợ những khách hàng như Không quân, Hải quân và NASA sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề và phát triển những quy trình lặp lại, có thể nhân rộng. Nguồn ảnh: GE Global Research.

GE bắt đầu hợp tác với quân đội từ Thế chiến thứ nhất khi các kỹ sư thiết kế một bộ tăng áp turbo để máy bay quân sự có thể bay hiệu quả ở độ cao đặc biệt. Trong những năm qua, GE đã chế tạo động cơ cho máy bay phản lực đầu tiên của Mỹ cũng như các hệ thống điện và các giải pháp bảo trì đáp ứng nhu cầu riêng của các nhánh quân sự khác nhau.

Với trung tâm Accelerator tại Washington, Stiefler và các cộng sự đang mở rộng nhóm giải pháp cho quân đội bao gồm trí tuệ nhân tạo, học máy và sản xuất đắp lớp.

“Quân đội đã hiểu được tầm quan trọng của phân tích kỹ thuật số” và các công nghệ khác, Stiefler cho hay. “Trung tâm Accelerator sẽ cho phép tìm ra vấn đề nào có thể giải quyết được bằng kỹ thuật số và làm thế nào để bắt đầu giải quyết nó từ góc độ của khách hàng”.

Trung tâm Accelerator sẽ là nơi các kỹ sư GE, quân nhân và nhà thầu quân sự làm việc cùng nhau. Trong đó, khu vực demo cho khách hàng sẽ trưng bày các công nghệ mà hãng đang sử dụng như bản song sinh số (bản sao ảo của máy móc và thiết bị) và thực tế ảo, để giới thiệu cách các giải pháp này giúp quân đội tăng tính cơ động.

Khách hàng có thể xem cách công nghệ Quản lý Hiệu suất Tài sản (APM) của GE thực hiện tính năng bảo trì dự đoán bằng cách theo dõi dữ liệu từ hàng nghìn cảm biến trong nhà máy hoặc máy bay, sau đó thông báo cho nhân viên bảo dưỡng bộ phận cần thay thế và bộ phận có thể sử dụng lâu hơn. Những thông tin này có thể giúp giảm chi phí bảo trì.

Khu vực làm việc chính tại Accelerator là một không gian mở với nhiều bảng trắng, giúp khách hàng có thể cùng phối hợp, tư duy và đưa ra ý tưởng. Ngoài ra, trung tâm này cũng có một khu vực để các nhóm tập trung làm việc trong một đến bốn ngày để xử lý những vấn đề chuyên sâu.

Stiefler mong đợi sẽ có nhiều giải pháp lấy cảm hứng từ các ứng dụng công nghiệp của GE như hệ thống APM, bản song sinh số và phần mềm dự đoán bảo trì. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng quá trình hiện thực hóa một ý tưởng và bàn giao cho quân đội sẽ không dễ dàng.

“Chúng tôi có trong tay các sản phẩm đa dạng cùng kinh nghiệm dày dặn, vì thế mấu chốt sẽ là làm việc cùng nhau để tìm ra các giải pháp phù hợp,” Stiefler nói. “Vấn đề không phải là làm mọi thứ cùng lúc. Quan trọng là tìm hiểu các vấn đề cụ thể và đưa ra các giải pháp chính xác cho khách hàng”.

Trung tâm Accelerator ở Washington sẽ không chỉ phục vụ cho quân đội. Stiefler có thể cũng sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác và các công từ góc độ của khách hàng ty tư nhân miền Đông Duyên hải.

Theo Dorothy Pomerantz

BÌNH LUẬN CỦA BẠN