Drone vươn xa hơn

252

Drone giờ có thể được điều khiển từ khoảng cách xa hơn 1,6 km.

Nếu sống ở xứ sở dầu mỏ, bạn sẽ biết “con lừa gật gù” là gì. Cái tên này bắt nguồn từ chuyển động lên xuống liên tục của cánh tay máy bơm khi hút dầu thô từ giếng lên, trông giống như một con lừa đang lười biếng gặm cỏ.

Những “con lừa gật gù” có kích thước tương đối nhỏ nhưng số lượng lại rất nhiều. Chúng có mặt ở cạnh bãi đậu xe, bên lề đường và trong sân nhà. Michael Clatworthy, giám đốc điều hành bay của Avitas Systems (một công ty khởi nghiệp của GE), cho hay: “Có hàng trăm, hàng ngàn “con lừa gật gù” ở New Mexico và West Texas, chúng ở khắp mọi nơi”.

Clatworthy biết được điều đó qua những hình ảnh từ drone. Ông quản lý đội drone có nhiệm vụ kiểm tra trực quan các tài sản công nghiệp của khách hàng, bao gồm các giếng dầu, các đường ống dẫn khí, các đường dây điện và nhiều công trình khác. Drone thường hoạt động trong khoảng từ 40 feet (12 m) đến 90 feet (27 m) phía trên công trình. Chúng sử dụng camera hồng ngoại để phát hiện tín hiệu nhiệt khi có rò rỉ khí và hệ thống laser để phát hiện hydrocarbon cũng như đo mức độ rò rỉ chính xác đến phần triệu.

Nhiệm vụ thường xuyên của drone là tìm kiếm những trường hợp rò rỉ khí mê-tan, một loại khí nhà kính nguy hiểm. Bên cạnh đó, phần mềm xử lý hình ảnh của Avitas Systems cũng có thể phát hiện các vụ tràn dầu ra vùng quanh giếng hoặc ăn mòn đường ống. Nó còn có thể nhận diện một con bò thi thoảng đi lạc vào khu vực chứa dầu.

Khâu kiểm tra chỉ là chuyện nhỏ, cái khó là phải đến trực tiếp từng nơi để thao tác. Theo quy định, mỗi công trình phải được kiểm tra một đến hai lần một năm tùy thời gian vận hành. Các nhân viên kiểm tra thường di chuyển bằng máy bay trực thăng đến các địa điểm khó tiếp cận và bằng ô tô đến các nơi còn lại. Với các giếng nằm rải rác ở phía Tây Nam, việc kiểm tra có thể tốn nhiều thời gian và không an toàn.

Máy bay không người lái của Avitas Systems được sử dụng để kiểm tra trực quan các tài sản công nghiệp như giếng dầu, đường dây điện và các công trình khác. FAA vừa phê duyệt một miễn trừ, cho phép máy bay hoạt động ngoài tầm nhìn của người điều khiển, động thái mà công ty cho biết sẽ tăng gấp bốn lần số lượng giếng mà có thể kiểm tra trong mỗi chuyến bay. Nguồn ảnh: Avitas Systems.

Drone trở thành một trợ thủ đắc lực trong công việc này. Song, chúng có một hạn chế lớn: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quan ngại về khả năng drone di chuyển vào không phận của máy bay, gây nguy hiểm cho phi công và hành khách. Vì thế, Cục yêu cầu người điều khiển drone phải giữ thiết bị trong tầm nhìn. Nghĩa là, drone chỉ có thể hoạt động trong vòng một dặm (khoảng 1,6 km) quanh người điều khiển.

Nhưng quy định này đã có sự điều chỉnh. Năm 2016, Quốc hội đã chỉ đạo FAA ban hành quy trình cho phép kiểm tra các cơ sở hạ tầng quan trọng như đường dây điện, đường ống, công trình dầu khí và trạm biến áp nằm ngoài tầm nhìn của người điều khiển. Các công ty sẽ được cấp phép nếu chứng minh mình có thể vận hành drone một cách an toàn khi ở ngoài tầm nhìn. Avitas Systems đã được cấp phép hồi tháng 10 năm nay.

Để có được quyết định này, điểm then chốt là phải chứng minh được sự an toàn của hệ thống quản lý chuyến bay của Avitas Systems. Mỗi drone có hai camera, một hướng xuống và một hướng thẳng về phía trước, giúp người điều khiển có được “nhận thức tình huống”. Trong khi đó, người điều khiển thứ hai sử dụng radar mặt đất để theo dõi không phận của drone, canh chừng các máy bay Cessna thỉnh thoảng bay thấp và những phương tiện khác. Chuyến bay drone ngoài tầm nhìn đầu tiên của Avitas System cũng được tiến hành ở nơi dân cư thưa thớt.

“Hiệp hội Phi công Hàng không Bắc Mỹ cũng ủng hộ hoạt động của chúng tôi”, Clatworthy nói. “Chúng tôi đã trình bày phương án an toàn, cách sử dụng radar và khả năng xử lý giao thông hàng không có người lái trong khu vực”.

Clatworthy hy vọng quyết định miễn trừ sẽ nâng cao năng suất làm việc. Trước khi được cấp phép, một drone có thể giám sát năm hoặc sáu giếng dầu trong mỗi lần bay. Bây giờ, con số đó được cho là sẽ tăng gấp bốn lần.

Theo Fred Guterl

BÌNH LUẬN CỦA BẠN