Đám cưới trên thiên đường: Cuộc họp tại Ritz-Carlton đã thay đổi lịch sử hàng không như thế nào

152
Động cơ CFM56 chỉ đạt 1 tỷ giờ bay động cơ. Cái đó bao nhiêu? Một tỷ giờ tương đương với gần 115.000 năm. Máy bay với những động cơ này đã chở hơn 35 tỷ người. Rằng giống như bay trên toàn thế giới, toàn bộ dân số 7 tỷ người trên thế giới. Hạm đội đã bay hơn 200 tỷ dặm – hay làm 20 chuyến đi vòng đến sao Diêm Vương. Nguồn ảnh: Getty Images

Đồ uống trong một phòng cocktail ấm cúng, thanh lịch đã có trước nhiều lời cầu hôn. Nhưng có lẽ chỉ một lần có một phiên như vậy dẫn đến việc thành lập công ty đẩy phản lực mạnh nhất trong lịch sử hàng không.

Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra – vào tháng 4 năm 1970 tại phòng chờ Ritz-Carlton ở Boston, nơi các nhà lãnh đạo của Công ty Máy bay Safran thuộc sở hữu của chính phủ Pháp (được gọi là Snecma cho đến năm 2005) đã đến tòa GE. Trước đó, GE vẫn chủ yếu chế tạo động cơ phản lực cho quân đội, và Pratt & Whitney thống trị thị trường dân sự đang phát triển.

Sau khi mở niềm vui, ba giám đốc điều hành của Pháp đã đánh ba đối tác GE, không nghi ngờ gì với dòng cuối cùng: Hãy cùng nhau tạo ra một đứa con – một động cơ phản lực mới trong lớp lực đẩy 20.000 pound để cạnh tranh trong ngành công nghiệp máy bay phản lực đang bùng nổ. “Bạn có thể đánh bại chúng tôi bằng một chiếc lông vũ”, ông nhớ lại Ed Woll, cựu Giám đốc Kỹ thuật Hàng không GE nói trong “CFM: Sức mạnh của chuyến bay”.

Phải mất bốn năm đàm phán, hoạch định chiến lược và nhân rộng các rào cản dường như không thể vượt qua của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng cuối cùng hai công ty đã thỏa thuận, tạo ra CFM International, liên doanh 50-50 tồn tại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, năm năm nữa trôi qua trước khi CFM đạt được một đề nghị động cơ. Nhưng một khi nó đã làm, bầu trời mở ra với khả năng. Em bé đầu tiên của công ty, động cơ phản lực CFM56, đã nhanh chóng tìm thấy các ứng dụng trên Douglas DC-8 Super 70, tàu chở dầu KC-135R của Không quân Hoa Kỳ, Boeing 737 và Airbus A320 – tất cả vào năm 1985. (CF CF trong CFM có nguồn gốc từ GE sử dụng các chữ cái để chỉ định động cơ phản lực thương mại. Ký tự “M” khởi nguồn từ M56, ký hiệu ban đầu của Safran cho động cơ mới.)

Bà Vera Bonner hiểu rõ CFM56. Trong 20 năm qua, bà đã làm việc như một thợ cơ khí lắp ráp sản xuất tại GE Aviation ở Evendale, Ohio. Nguồn: GE Aviation.

Ngày nay, GE Aviation và Động cơ Máy bay Safran đang có vị thế lớn trong động cơ phản lực với tổng số đơn đặt hàng CFM vượt qua 50.000 động cơ, trong đó gần 35.000 chưa từng có đã được giao. Những động cơ này cung cấp 20 máy bay thương mại và quân sự khác nhau cho hơn 600 nhà khai thác trên toàn thế giới.

CFM56 vừa đạt kỷ lục thế giới, trở thành gia đình động cơ đầu tiên trong lịch sử hàng không đạt được 1 tỷ giờ bay động cơ. Cái đó bao nhiêu? Một tỷ giờ tương đương với gần 115.000 năm. Máy bay với những động cơ này đã chở hơn 35 tỷ người. Rằng giống như bay trên toàn thế giới, toàn bộ dân số 7 tỷ người trên thế giới. Hạm đội đã bay hơn 200 tỷ dặm – hay làm 20 chuyến đi vòng đến sao Diêm Vương.

Một thống kê khác nổi bật khác: Hạm đội mất hơn 25 năm để đạt được 500 triệu giờ đầu tiên vào tháng 11 năm 2010. Nó đã tăng hơn gấp đôi tổng số đó trong tám năm qua.

Trong thập kỷ qua, CFM đã cho anh em đầu tiên của mình một người anh em mới; động cơ phản lực CFM LEAP cho các máy bay một lối đi của Airbus, Boeing và COMAC. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng và các cam kết cho hơn 17.350 động cơ LEAP, trị giá hơn $ 252 tỷ.

Cùng nhìn lại để chúc mừng GE và Động cơ Máy bay Safran.

NASA vẫn đang sử dụng một chiếc DC-8 được trang bị bốn động cơ CFM56 làm phòng thí nghiệm trên không. Nguồn ảnh: Getty Images.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN