Những năm 1940, một chuyến bay Qantas cất cánh từ Australia phải mất hơn bốn ngày và nghỉ bảy chặng mới đến được London. Giờ đây, hành trình này chỉ kéo dài 17 giờ 20 phút bay liền mạch.

Thứ 7 ngày 24/3, chuyến bay đầu tiên trên đường bay mới từ Perth ở Tây Úc đến sân bay Heathrow London cất cánh. Máy bay đáp xuống Lodon vào sáng sớm ngày Chủ nhật. Chuyến bay mang số hiệu QF9 này cũng là chuyến bay thẳng duy nhất giữa Úc và Châu Âu. “Đây là chuyến bay Qantas đã chờ đợi suốt gần 98 năm,” CEO của Tập đoàn Qantas Alan Joyce nói.

Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner với 236 chỗ ngồi hoạt động bằng một cặp động cơ GEnx do GE Aviation chế tạo. Qantas đặt tên nó là Emily, lấy theo tên của nghệ sỹ bản địa Emily Kame Kngwarreye. Thiết kế trên thân máy bay được lấy cảm hứng từ tác phẩm của bà.

Hành khách, bao gồm những nhân vật quan trọng và phóng viên, đã bay qua quãng đường dài 14.498 km. Đây là đường bay thương mại dài thứ ba trên thế giới và là đường bay có kế hoạch sử dụng Boeing 787-9 Dreamliner dài nhất. Thời gian bay ngắn hơn 1 giờ so với kỷ lục của đường bay San Francisco – Singapore.

Boeing thiết kế các bộ phận lớn của loại máy bay này bằng composit sợi cacbon nhẹ, loại vật liệu GE dùng để làm cánh quạt và vỏ máy bay. Thiết kế, hệ thống máy tính và động cơ đã giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu của máy bay 20% so với những máy bay cùng kích cỡ. Nhờ đó, Qantas và các hãng khác sử dụng loại máy bay này tiết kiệm được US$1,6 triệu chi phí nhiên liệu/máy bay/năm, theo Max York, CEO của GE Australia.

Thiết kế trên thân máy bay Emely được lấy cảm hứng từ tác phẩm của nghệ sĩ bản địa Emily Kame Kngwarreye. Ảnh: Qantas.

Những máy bay này sẽ thực hiện các chuyến bay hàng ngày của Qantas từ San Francisco đến Sydney và Melbourne, trước khi bay “marathon” từ Perth đến London. Từ thủ đô của Anh, chúng cũng sẽ hoàn tất hành trình tương tự theo chiều ngược lại.

Qantas đặt hàng động cơ GEnx đầu tiên cho phi đội Dreamliner vào năm 2007. Động cơ phản lực của GE đã được sử dụng cho Boeing 767 của hãng này từ cuối những năm 1980. Năm ngoái, phi công của Qantan bắt đầu dùng những ứng dụng GE và Qantas cùng thiết kế. Ứng dụng này “cung cấp cho phi công những dữ liệu chuyến bay một cách trực quan, cho phép họ trực tiếp thấy lượng nhiên liệu đã sử dụng ở các chặng khác nhau và cách để giảm phát thải”, theo Captain Mike Galvin, quản lý vận hành phi đội ở Qantas.

Chuyến bay này được coi là bước tiến mới trong lịch sử của Qantas. Trong lễ khai trương đường bay ngày 24/3, Joyce nhắc lại điều người đồng sáng lập Qantas Hudson Fysh đã nói vào năm 1931: “Vào năm 2031 … người ta có thể ngồi trong một phương tiện hình viên đạn để đi đến London chỉ trong hơn một nửa ngày một chút”. Joyce nói: “Dường như chúng ta đã đi trước kế hoạch 13 năm”.

Một động cơ GEnx tại khu vực thử nghiệm động cơ phản lực của GE Aviation ở Peebles, Ohio. Ảnh: Tomas Kellner – GE Reports.

Theo Dorothy Pomerantz

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN