Mặc dù phải làm việc trong điều kiện hạn chế, nhưng nhóm bảo trì khẩn cấp của FieldCore, một công ty dịch vụ độc lập của GE, đã sửa thành công tuabin điện, giúp một trong những nhà máy đường lớn nhất Ethiopia hoạt động trở lại.

Metahara đóng góp 20% tổng sản lượng đường của Ethiopia. Ảnh: Shutterstock.

Cuối tháng 11/2017, khi nhóm bảo trì tuabin khẩn cấp của FieldCore tới Metahara, nhà máy tinh luyện đường thuộc Tổng công ty Mía đường Ethiopia đã phải ngừng hoạt động 4 tháng, khiến sản lượng đường nước này sụt giảm nghiêm trọng.

Nhà máy 50 tuổi này nằm cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia gần năm tiếng lái xe. Khi băng qua những cánh đồng mía quanh nhà máy, các kỹ sư được quân đội Ethiopia hộ tống để nhanh chóng đến nơi và được chào đón nồng nhiệt với các bàn đầy ắp thức ăn. Giây phút đó, nhóm kỹ sư của FieldCore, một công ty dịch vụ công nghiệp độc lập của GE, hiểu rằng họ mình đang được chờ đợi tới mức nào.

Đường ngày càng khan hiếm ở thủ đô của Ethiopia. Thậm chí, khách sạn họ ở tạm khi vừa đặt chân đến đất nước này hay trụ sở GE ở đây cũng thiếu đường. Tiếp xúc với công nhân nhà máy – những người sống nhờ vào hoạt động của cơ sở này – các kỹ sư càng thấu hiểu tình trạng khó khăn ở quốc gia này.

Trận bão lớn mùa hè năm ngoài đã làm sập mái của phòng điện nhà máy và làm hỏng hai tuabin cấp điện cho hệ thống chế biến đường. Đội ngũ nhân viên bảo dưỡng ở Metahara không thể sửa được vì đây là loại tuabin này đã ngừng sản xuất và không có sẵn phụ tùng thay thế. Do hãng sản xuất hai tuabin này là một công ty mà GE và Alstom đã mua lại, nên nhà máy này đã yêu cầu FieldCore trợ giúp để nỗ lực cứu nhà máy.

Nhóm bảo trì gồm hai kỹ sư giám sát đến từ Nigeria và các chuyên viên kỹ thuật từ Ấn Độ, Croatia, Algeria và Phi-lip-pin. Trước khi đến Metahara, họ liên hệ với trung tâm khắc phục sự cố kỹ thuật của GE Power Services tại Baden, Thụy Sĩ, và biết rằng một nhóm bảo trì khác của GE đã từng sửa chữa loại tuabin tương tự 3 năm trước khi những thiết bị đó đã hết khấu hao, nếu không muốn nói là đã vượt quá thời gian sử dụng cho phép.

Khắc phục những vấn đề về cơ khí của một chiếc máy đã sử dụng máy nhiều năm là điều không dễ dàng. Và nếu có thể sửa chữa được, việc đó cũng sẽ tốn nhiều thời gian. Thông thường, nếu phải nhập phụ tùng từ Mỹ hoặc Châu Âu, việc sửa chữa sẽ mất từ vài tuần đến vài tháng.

“Tôi đã nói với cả nhóm: Chúng ta không thể thất bại được. Hãy nhìn vào gương mặt của những người này xem họ tin tưởng chúng ta như thế nào,” Caesar Okereke, giám đốc bảo trì của dự án, cho biết.

Trận bão lớn làm sập mái phòng điện và làm hỏng hai tuabin cấp điện cho hệ thống chế biến đường. Ảnh: FieldCore.

Các chuyên gia của FieldCore đã cẩn thận mở nắp hai tuabin bị hỏng, đồng thời cố gắng để không làm hư hại những miếng đệm bít cao su hoặc gioăng chỉ vì đây là những linh kiện không thể thay thế. Họ phát hiện ra một số vấn đề: Vụ sập trần đã làm kẹt trục quay ro-tơ của tuabin; tuabin này cần tra thêm dầu; một số vòng bi hỏng cần phải thay thế.

Họ kiểm tra nhà kho của nhà máy Metahara và phát hiện một số phụ tùng mà công nhân bảo dưỡng đã không nhận ra. Những chi tiết còn lại phải sửa tại chỗ bằng tay, Okereke cho biết.

Ngoài ra, do kết nối Internet kém, nên mỗi lần muốn nhờ trung tâm bảo trì của FieldCore quét và khắc phục sự cố nào đó, kỹ sư trưởng của FieldCore Uzomaka Anuchalại phải đi cách nhà máy 10 km để bắt tín hiệu.

Khó khăn chồng chất khó khăn. Vài ngày cuối, một chuỗi vấn đề đã khiến các kỹ sư càng thêm đau đầu trong khi hai tuabin vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Họ thức thâu đêm để so sánh các bản vẽ kỹ thuật với hệ thống thực tế, rồi phát hiện rằng bản vẽ bị sai. “Chúng tôi phải đổi các đường dây,” Anucha kể lại.

Cuối cùng, họ đã sửa thành công hai tuabin trong 18 ngày, một kỷ lục trong điều kiện thiếu thốn của Metahara. Họ cũng sửa bản vẽ để tránh vấn đề lặp lại trong tương lai. “Chúng tôi tăng tốc tuabin vào khoảng 4h và đến 7, 8 giờ sáng, công nhân bắt đầu bỏ mía vào máy để chế biến đường. Ta có thể thấy, họ đã mong đợi giờ phút này lâu lắm rồi,” Okereke tự hào cho biết.

Từ giữa tháng 12, Metahara đã vận hành ổn định trở lại.

Nhà máy đường Metahara đã tạm ngừng hoạt động từ tháng 7. Ảnh:  Shutterstock.

Theo Samantha Shaddock

BÌNH LUẬN CỦA BẠN