Chiếc Boeing 777X Thứ Hai Cất Cánh Cùng Động Cơ Lập Nên Kỷ Lục Của GE

77

Ngày 30/4, chiếc máy bay Boeing 777X thứ hai đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm của mình, hành trình dài 2 giờ 58 phút qua tiểu bang Washington và hạ cánh xuống Sân bay Boeing Seattle.

Được trang bị động cơ GE9X, máy bay thế hệ mới Boeing 777X là máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới. Boeing đã cho thực hiện chuyến bay của 777X đầu tiên vào cuối tháng 1.

GE Aviation bắt đầu thử nghiệm động cơ GE9X vào năm 2017, thế hệ động cơ có khả năng cung cấp lực đẩy lên tới 134.000 pound và đã được công nhận là động cơ phản lực mạnh nhất từng được chế tạo vào năm 2019.

Cánh trước của động cơ sử dụng 16 cánh quạt composite bằng sợi carbon thế hệ thứ tư và kéo dài đường kính 11 feet – rộng bằng thân của toàn bộ máy bay Boeing 737. Lõi động cơ chứa các bộ phận làm từ vật liệu tiên tiến khác, bao gồm các vật liệu trọng lượng nhẹ, vật liệu tổng hợp composite nền gốm và các thành phần được chế tạo bởi các công nghệ sản xuất tiên tiến như in 3D.

Boeing đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của chiếc 777X thứ hai. Được gọi tên là WH002, chiếc máy bay này là chiếc thứ hai trong bốn chiếc trong đội bay thử nghiệm chuyên dụng và sẽ kiểm tra các đặc điểm xử lý và các khía cạnh khác của hiệu suất máy bay. Hình trên: WH002, máy bay 777X thứ hai, cất cánh từ Everett, Wash., vào ngày 30 tháng 4 năm 2020. Nguồn hình trên cùng và hình trên: Boeing.

Tới nay, GE đã nhận được hơn 700 đơn đặt hàng cho động cơ GE9X, nhưng công ty đang cung cấp cho Boeing 777X không chỉ là sức mạnh động cơ thông thường. Hãng cũng đang tiến hành việc thiết lập nội dung hệ thống lớn nhất mà GE đã thực hiện trên một chiếc máy bay thương mại, bao gồm cả hệ thống lõi chung của máy bay. Giống như một hệ thống thần kinh trung ương và não máy bay, CCS tổ chức hệ thống điện tử hàng không trên máy bay, như máy tính, mạng và giao tiếp điện tử. Điều này bao gồm tăng cường máy ghi âm chuyến bay trên không (EAFR), giữ một bản ghi âm thanh của phi hành đoàn chuyến bay, dữ liệu chuyến bay tham số và liên lạc liên kết dữ liệu. EAFR của GE đã có trên hàng ngàn máy bay quân sự và các chiếc Boeing 787.

GE Aviation cũng đã hợp tác chặt chẽ với Boeing với tư cách là nhà cung cấp hệ thống quản lý tải điện (ELMS), máy phát điện dự phòng và bộ chuyển đổi dự phòng cho Boeing 777X. Hệ thống phát điện mới tạo ra năng lượng gấp đôi so với hệ thống 777 hiện tại, trong khi ELMS kiểm soát năng lượng nhiều hơn 30%.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN