Cất cánh: Boeing 777X, được trang bị động cơ mạnh chưa từng có của GE, bay cao trên bầu trời Seattle

83
Nguồn: Ted Ingling.

Thời tiết mưa phùn ở Everett, Washington không thể làm hỏng lễ diễu hành tại Paine Field, một sân bay cách Seattle khoảng 20 dặm về phía bắc. Vào chiều thứ bảy, khi mặt trời mới ló qua màn sương, chiếc Boeing 777X đã bay lên bầu trời từ đường bay 16E-34L trên chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay chở khách hai động cơ thân rộng này đã dành gần bốn giờ trên không trước khi trở lại sân bay, nơi nó đã hạ cánh suôn sẻ.

Đây không phải một cuộc chạy thử thông thương bởi 777X không phải chiếc máy bay bình thường. Nó được trang bị động cơ GE9X, động cơ phản lực thương mại lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo. Các phi công trong buồng lái trên chiếc máy bay đột phá đầu tiên này có khả năng cung cấp lực đẩy kỷ lục 134,300 pound có sẵn trên mỗi cánh.

“Thay mặt GE, tôi xin chúc mừng Boeing với chuyến bay đầu tiên của chiếc 777X. Cột mốc to lớn ngày hôm nay là một minh chứng cho những việc làm nổi bật và sự cống hiến của cả hai công ty,” David Joyce, Chủ tịch và CEO của GE Aviation phát biểu. “Chúng tôi rất tự hào khi đem sức mạnh ở dưới đôi cánh của chiếc 777X và cung cấp công nghệ tiến tiến của GE cho chiếc máy bay tối tân nhất này.”

Máy bay phản lực 777X mới của Boeing được trang bị một cặp động cơ của GE đã lần đầu tiên bay lên bầu trời vào thứ 7. Nguồn: Ted Ingling

Chuyến bay là đỉnh cao của gần 7 năm thiết kế và thử nghiệm nghiệm ngặt. GE Aviation đã làm việc trên GE9X từ năm 2013, và – trước khi cất cánh vào thứ 6 – đã thực hiện 72 chuyến bay thử nghiệm với động cơ phi thường này, tổng cộng hơn 400 giờ, ở Victorville, California, trên chiếc máy bay thử nghiệm 747 của họ. Đến nay, chương trình GE9X đã hoàn thành hơn 4.000 giờ thử nghiệp trên mặt đất và trên không, cũng như 6.500 chu kỳ.

Một vài con số về động cơ siêu việt này: Cánh quạt trước của GE9X có đường kính khổng lồ 11 feet, và chiều rộng bằng thân của máy bay Boeing 737. Nó sử dụng cánh quạt sợi carbon tổng hợp thế hệ thứ 4, được phát triển cho một dòng động cơ phản lực cánh quạt cao cấp khác là GE90. Các hợp phần của động cơ được làm từ các vật liệu mới nhất, bao gồm vật liệu tổng hợp nền gốm (ceramic matrix composites – CMC) nhẹ và chịu nhiệt, và các phần được chế tạo bởi các công nghệ sản xuất tiên tiến như in 3D

Các công nghệ và vật liệu mới như vậy giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với phiên bản trước. Đây là một vấn đề lớn, vì chi phí nhiên liệu trung bình lên đến 20% chi phí vân hành của một hãng hàng không.

Chương trình thử nghiệm bay của Boeing 777X và động cơ GE9X sẽ kiếm chứng các mục tiêu thực hiện và lợi thế của sự kết gợp giữa máy bay và động cơ này,” Ted Ingling, Giám đốc chương trình GE9X cho biết. “GE9X là động cơ phản lực tiết kiệm nhiệt liệu nhất mà GE từng sản xuất trong phân khúc này.”

GE Aviation đang chuẩn bị tiến hành kiểm định cho GE9X và kỳ vọng động cơ này sẽ được cấp chứng nhận vào cuối năm nay. Họ chế tạo được mười động cơ theo tiêu chuẩn cho Boeing, tám trong số đó sẽ sử dụng trên máy bay thử nghiệm, và hai phụ tùng. Động cơ cho ba máy bay đầu tiên đã được giao và số còn lại sẽ được chuyển đến Seattle trong vài tuần tới. Đó mới chỉ là sự khởi đầu của hành trình: GE đã nhận được hơn 700 đơn đặt hàng cho động cơ GE9X.

GE Aviation đang cung cấp cho Boeing 777X không chỉ là lực đẩy thông thường, chúng tôi còn tiến hành xây dựng một hệ thống quản trị nội dung lớn mà GE từng hoàn thành trên một chiếc máy bay thương mại, bao gồm Hệ thống Lõi chung (Common Core System – CCS) của máy bay. Giống như một bộ xử lý trung tâm và bộ não của máy bay, CCS tổ chức hệ thống điện tử hàng không của máy bay, ví dụ như máy tính, mạng và giao diện điện tử. Điều này bao gồm máy ghi âm chuyến bay tăng cường (Enhanced airborne flight recorder – EAFR), trong đó giữ một bản ghi của âm thanh phi hành đoàn chuyến bay, dữ liệu tham số chuyến bay và liên lạc liên kết dữ liệu. EAFRs của GE đã có trên hang nghìn máy bay quân sự và Boeing 787.

GE Aviation đã hợp tác chặt chẽ với Boeing như một nhà cung cấp hệ thống quản lý tải điện (Electrical load management system – ELMS), máy phát điện dự phòng và bộ chuyển đổi dự phòng cho Boeing 777X. Hệ thống phát điện mới đã tạo ra năng lượng gấp đối so với hệ thống 777 hiện tại, trong khi ELMS kiểm soát nhiều hơn 30% năng lượng.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN