Một công ty ở Slovakia đã sản xuất xe đạp leo núi phù hợp với đặc điểm cơ thể của mỗi người khác nhau bằng công nghệ in 3D.

Patrik Paul thích đạp xe và luôn mơ ước một chiếc xe đạp leo núi hoàn hảo – hoàn toàn phù hợp với trọng tâm cơ thể anh và khả năng ôm cua hoàn hảo. Sử dụng một máy in 3D kim loại cỡ lớn nhất hiện có, Paul – CEO và đồng sáng lập Kinazo Design ở Slovakia – đã hiện thực hóa giấc mơ của anh bằng cách hợp tác cùng Volkswagen để sản xuất chiếc xe đạp leo núi mới mang tên Kinazo ENDURO e1.

Do các bộ phận riêng lẻ của khung xe có thể tùy chỉnh, các nhà thiết kế có thể lắp ráp các loại khung phù hợp với từng khách hàng. Công ty sử dụng một thiết bị đặc biệt để tính toán các yếu tố cơ thể khách hàng như chiều dài của cánh tay và cẳng chân, cân nặng và cân bằng. Kinazo có thể in các khung khác nhau về các kích thước, độ dày khung, cấu tạo bên trong và các thông số khác. Thậm chí, quy trình cho phép thay đổi túy ý, ngay cả khi đang in, mà không tốn thêm chi phí và thời gian. Paul nói: “Phương thức sản xuất thông thường sẽ không thể làm được như vậy”.

Khi sử dụng xe Kinazo eBike, bạn sẽ cảm giác như thể mặc một bộ comple và giày được may đo cho riêng mình, Paul khẳng định. “Có một chiếc xe đạp được làm chính xác theo số đo của bạn là điều tuyệt vời và mang lại cảm giác cá nhân hóa,” Paul nói. “Chiếc xe sẽ hoàn toàn gắn liền với cơ thể bạn”.

Ảnh đầu trang và ảnh trên: Xe Kinazo eBike giống như một bộ comple được may đo cho riêng bạn. Nguồn ảnh: Kinazo.

Hiện chiếc xe này còn khá đắt – khoảng 23.500 USD hay cao gấp 2 đến 3 lần các loại xe đạp ở cùng phân khúc cao cấp. Nhưng Paul khẳng định, giá thành sẽ giảm dần theo thời gian khi các công nghệ sản xuất đắp lớp như in 3D “thổi bay” phương thức sản xuất truyền thống. “In 3D là cách mạng,” Paul nói. “Đây là tương lai của ngành sản xuất”.

Paul vốn không định dùng công nghệ in 3D để sản xuất xe đạp những những hạn chế về tài chính khiến anh phải cân nhắc khi lựa chọn phương thức sản xuất. “Công nghệ in 3D là cách nhanh nhất và rẻ nhất để có thể làm ra một khung xe đầy đủ chức năng, sẳn sàng để lắp ráp mà không cần những khoản đầu tư lớn như hình thức sản xuất truyền thống,” anh cho biết.

Công nghệ này giúp Paul có thể thỏa sức sáng tạo trong khâu thiết kế, loại bỏ những thách thức của công nghệ hàn xì và phương pháp sản xuất truyền thống. “Công nghệ sản xuất aluminum thông thường không thể làm được những hình dạng chúng tôi thiết kế,” anh nói. “Phương pháp này thực sự hay hơn nhiều và chúng tôi có thể thảo sức sáng tạo thiết kế”.

In 3D là cách nhanh nhất và rẻ nhất để có thể làm ra 1 khung xe đầy đủ chức năng mà không cần đầu tư lớn như cách sản xuất truyền thống. Nguồn ảnh: Kinazo.

Quy trình sản xuất mới cũng có những thách thức riêng. Công nghệ sản xuất đắp lớp như in 3D dùng tia laze và các nguồn năng lượng khác để in sản phẩm theo từng lớp trực tiếp từ tập tin máy tính. Để chế tạo ra một chiếc xe đạp hoàn chỉnh, Paul đã phải học toàn bộ quy trình, từ phần mềm, thiết kế tới mẫu máy in. Ban đầu, phân nửa số lượng khung của Kinazo bị lỗi nhưng họ đã nhanh chóng học hỏi và cải thiện qua từng mẫu mới. “Bây giờ, chúng tôi đã có kinh nghiệm in những bộ phận lớn và phức tạp,” Paul cho biết.

Do cần không gian in rộng, họ chọn Concept Laser X Line 2000R – loại máy in 3D kim loại lớn nhất hiện có trên thị trường. Chiếc máy có không gian in – khoảng không gian để tạo ra sản phẩm – khoảng 76 cm x 46 cm x 46 cm. Không gian in với kích thước này giúp họ chế tạo những bộ phận khung xe lớn nhất mà không cần cắt ghép. Công nghệ in 3D cũng giúp họ có thể tạo từng ống riêng lẻ dùng để đi dây bên trong khung xe, giúp lắp ráp và bảo dưỡng dễ dàng hơn.

GE sát nhập Concept Laser năm 2016. Công ty hiện đang phát triển loại máy in lớn hơn X Line 2000R với khả năng in các sản phẩm có đường kính 1 mét.

Theo Maggie Sieger

BÌNH LUẬN CỦA BẠN