Bay 10.000 dặm chỉ mất 18 tiếng

64

Máy bay tầm siêu xa Airbus A350-900 có thể bay tới 11.162 dặm – “xa hơn bất kỳ loại máy bay thương mại nào”.

 

Máy bay Airbus A350 của Singapore Airlines đã hoàn thành chuyến bay dài nhất thế giới vào ngày 12 tháng 10 vừa qua. Ảnh: Singapore Airlines.

Một máy bay dân dụng của Singapore Airlines vừa hoàn thành chuyến bay dài nhất thế giới vào ngày 12 tháng 10, sau khi hoàn thành quãng đường 10.291 dặm giữa Singapore và Newark, New Jersey trong 17 tiếng 52 phút. Theo trang FlightAware, chuyến bay số hiệu SQ22 đến sớm 31 phút so với dự kiến.

Brian Selby, giám đốc phụ trách nhượng quyền tại GE đã nói rằng: “Tôi không biết đó là chuyến đầu tiên khi đặt vé. Tôi nhớ những lần dừng nghỉ ở Frankurt.”

Selby là hành khách có thâm niên của chặng bay Singapore – New York. Singapore Airlines thường sử dụng máy bay bốn động cơ A340-500 để bay thẳng đến Big Apple (biệt danh của New York), nhưng hãng hàng không đã ngừng cung cấp dịch vụ bay này từ năm 2013.

“Bay thẳng cực kỳ tiện lợi nhưng loại máy bay đó không được như lần này,” Selby khẳng định. “Máy bay mới yên tĩnh và rộng hơn, thoải mái hơn rất nhiều.” Máy bay này sử dụng hai động cơ nên cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo Airbus, máy bay này là phiên bản có tầm bay cực xa của Airbus A350-900, có thể bay xa tới 11.162 dặm – “xa hơn bất kỳ loại máy bay thương mại nào”. Nhà sản xuất máy bay khẳng định rằng loại máy bay này có thể bay liên tục 20 tiếng không nghỉ.

Theo website SeatGuru, máy bay này có thể chở 161 hành khách, 67 ghế hạng thương gia và 94 ghế hạng phổ thông cao cấp, bằng nửa số hành khách trên một máy bay thông thường. SeatGuru cũng khẳng định máy bay này “có hệ thống nhiên liệu cải tiến giúp tăng dung tích trữ xăng lên 24.000 lít mà không cần bổ sung thêm bình xăng”.

Brad Mottier vận hành General Aviation, thuộc GE Aviation, đơn vị sản xuất bộ phận lái cánh composite của Airbus A350. Nguồn ảnh: Adam Senatori/GE Reports.

Được đưa vào sử dụng lần đầu vào năm 2015, A350 là loại máy bay thân rộng mới nhất của Airbus. Hơn một nửa phần thân và vỏ ngoài máy bay, gồm cả phần cánh đều do GE Aviation chế tạo, được làm bằng composite sợi các-bon – là loại vật liệu mới rất cứng và nhẹ.

“Đóng góp của GE vào kết cấu của A350 XWB cải thiện rất lớn hiệu suất khí động học của cánh cứng,” Mike Bausor, Giám đốc Marketing của Airbus cho dòng máy bay A350 XWB chia sẻ với GE Report. “Mặt rẽ khí là phần quan trọng của cánh. Do phần lớn được làm từ vật liệu composit, đây là một trong những phần phức tạp, chịu tác động nhiều nhất của cánh nên cần phải chính xác tuyệt đối và có kỹ thuật cao trong quá trình lắp ráp, thiết kế và tính toán độ mỏi của vật liệu.”

Sải cánh của máy bay dài 64 mét, dài hơn nửa chiều dài một sân bóng đá. Các bộ phận của GE được làm từ hơn 3.000 phần, bao gồm cả các tấm composit kết cấu và các cụm gia công phức tạp. GE Aviation sản xuất các bộ phận composit tại nhà máy đặt ở Hamble-le-Rice, gần Southampton, Anh Quốc.

Airbus A350 không phải là máy bay tầm siêu xa duy nhất sử dụng công nghệ của GE. Tháng Ba vừa qua, máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Qantas với động cơ của GE đã lần đầu tiên bay thẳng từ Úc đến London. Máy bay này đã di chuyển hơn 9.000 dặm trong 17 tiếng 20 phút.

Airbus mang phiên bản mới nhất của máy bay A350, chiếc A350-1000, tới Hội chợ hàng không Farnborough 2018. Ảnh: Tomas Kellner.

Theo Tomas Kellner

BÌNH LUẬN CỦA BẠN