AirAsia, một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, đang nỗ lực phát triển hơn nữa. Họ sẽ biến từng chuyến bay và toàn hãng thành siêu hiệu quả nhờ những công cụ phân tích hàng tỷ điểm dữ liệu thu được hàng năm.

AirAsia sắp bay cao nhờ số hóa. Nguồn ảnh: AirAsia

Với việc giới thiệu những chuyến du lịch giá phải chăng tới châu Á năm 2001, đồng sáng lập và CEO của tập đoàn “Tony” Fernandes đã biến AirAsia từ một hãng hàng không ít người biết đến với chỉ hai máy bay thành một đội bay với hơn 200 chiếc và 20.000 nhân viên. Chỉ riêng năm ngoái, hãng đã vận chuyển hơn 70 triệu lượt khách. Giờ đây hãng hàng không này đang chuẩn bị vươn lên vị trí dẫn đầu một lần nữa.

Lần này, hãng đặt cược vào một thỏa thuận 4 năm với GE Aviation để số hóa đội bay thành một trong những hãng hàng không hiệu suất cao nhất thế giới. Ý tưởng là một máy bay sẽ thu thập 10 tỷ điểm dữ liệu một năm trong quá trình bay khắp thế giới và AirAsia sẽ sử dụng phần mềm của GE để “tiêu hóa” lượng dữ liệu này, đưa ra thông tin chi tiết giúp hãng vận tải loại bỏ những khoản lãng phí, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, cắt giảm chi phí và đảm bảo máy bay cất cánh đúng giờ.

Một yếu tố quan trọng là trang bị cho 2.500 phi công của AirAsia ứng dụng FlightPulse, ứng dụng về dữ liệu và phân tích chuyến bay được GE giới thiệu năm ngoái. Ví dụ, trước mỗi lần cất cánh, phi công phải xem xét nhiều biến số để chuẩn bị cho chuyến đi và lựa chọn kế hoạch bay phù hợp. Họ phải tính toán các yếu tố như thời tiết, mật độ giao thông, kích cỡ hay tuổi của máy bay, và nhiều thông tin khác.

Một trong những biến số quan trọng là lượng nhiên liệu họ cần mang theo. Mang theo đúng và đủ lượng nhiên liệu để tới điểm đến mà không cần chuyển hướng rất quan trọng vì mang thừa nhiên liệu sẽ làm phát sinh chi phí. Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc gặp sự cố tắc nghẽn giao thông hàng không đặc biệt, phi công sẽ nạp thêm nhiên liệu để đề phòng phải bay chờ, hoặc bay vòng quanh trong khi đợi được hạ cánh.

Đó là một quyết định quan trọng và cũng rất đắt đỏ. Nó giống như một người leo núi sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng để mang thêm đồ ăn trong ba-lô. Tùy loại máy bay, mỗi tấn nhiên liệu mang theo mà không được sử dụng có giá khoảng 5-15% phần nhiên liệu đốt thêm.

AirAsia sẽ dùng công cụ FlightPulse để khai thác dữ liệu và phân tích chuyến bay. Nguồn ảnh: AirAsia.

Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về tác dụng của FlightPulse. Các phi công có thể sử dụng ứng dụng này trên máy tính bảng của họ để tiếp cận các phân tích chuyến bay và dữ liệu cho thấy tình hình từ các chuyến bay trước đó, như lượng nhiên liệu chúng mang theo và còn lại bao nhiêu sau khi hạ cánh. Joel Klooster, phó giám đốc tại công ty Giải pháp kỹ thuật số Thái Bình Dương của GE Aviation, nói: “Bằng cách kết hợp các phân tích nhiên liệu và yếu tố an toàn, phi công có thể tối ưu hóa sử dụng nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo những quyết định họ đưa ra không ảnh hưởng tới sự an toàn của chuyến bay”.

AirAsia dự định tận dụng các thông tin chuyên sâu từ dữ liệu ngoài buồng lái và sử dụng phân tích để giúp hãng điều hành toàn đội bay tốt hơn. Điểm mấu chốt của kế hoạch này là thiết bị mang tên eFOQA. Dịch vụ nền tảng đám mây này được dựa trên một nền tảng phân tích giống FlightPulse nhưng mạnh hơn.

Trong khi FlightPulse là một ứng dụng di động cho biết phân tích của mỗi phi công trong một định dạng liên quan tới phi công, eFOQA cung cấp thông tin về toàn đội bay giúp các nhà phân tích dữ liệu nghiên cứu nhiều khía cạnh trong toàn hãng hàng không. Công việc của họ, như Klooster mô tả, là “ngồi trước màn hình máy tính lớn, sử dụng các dữ liệu từ năm này qua năm khác của các chuyến bay để có được cái nhìn chuyên sâu mới trong việc vận hành hãng hàng không”.

Dựa trên những phân tích này, họ có thể xây dựng thuật toán và cung cấp kết quả cho các thiết bị và phòng ban khác của AirAsia, giúp họ đưa ra được những quyết định chính xác hơn.

AirAsia hi vọng những quyết định dựa trên phân tích dữ liệu sẽ giúp giảm1% chi phí nhiên liệu, một mức đáng kể so với mức tăng trưởng theo cấp số nhân trong 17 năm qua của hãng hàng không này. Hành khách và thành viên đội bay cũng hạnh phúc hơn, an toàn hơn. Trên tất cả, niềm vui và an toàn mới thực sự là điều hãng nỗ lực đạt được.

Theo Amy Kover

BÌNH LUẬN CỦA BẠN